Loài Dơi lớn nhất thế giới chỉ còn sống được 6 năm

Theo tin từ giới truyền thông nước ngoài, Dơi ngựa lớn là một loài dơi lớn nhất thế giới. Do săn bắt bừa bãi, loài Dơi ngựa lớn này đang có nguy cơ đứng trước sự tuyệt chủng. Các chuyên gia dự đoán loài Dơi này có thể sẽ bị tuyệt chủng hoàn toàn trong vòng 6 năm nữa và nhắc nhở mọi người cần nhanh chóng tìm ra những giải pháp để bảo vệ loại động vật quý hiếm này.

Cánh của loài Dơi ngựa lớn có chiều dài khoảng 183cm. Tại Malaixia và một số quốc gia Đông Nam Á, do người dân địa phương cho rằng nó có tác dụng làm thuốc, do đó Dơi ngựa lớn thường bị săn bắt để làm thức ăn. Nhưng trong con mắt các nhà khoa học, Dơi ngựa lớn lại là vật trung gian quan trọng trong quá trình thụ phấn cho các khu rừng mưa nhiệt đới.

(Ảnh: PA)

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra 33 nơi cư trú ở nơi đây, họ đã tiến hành so sánh số lượng Dơi ngựa lớn và số lượng có giấy phép săn bắt của chính quyền Malaixia cung cấp. Họ đã phát hiện hàng năm trên bán đảo Malaixia có khoảng 22.000 con Dơi ngựa lớn được săn bắt hợp pháp, trong khi đó số lượng bị săn bắt phi pháp thì khó có thể thống kê. Các nhà nghiên cứu đã lợi dụng vệ tinh để theo dõi dấu vết của loài Dơi ngựa lớn. Họ đã phát hiện Dơi ngựa lớn chủ yếu sống ở trong phạm vi mấy trăm cây số tại Malaixia, Indonesia và Thái Lan.

Hiện tại, ở Malaixia hầu như có thể săn bắt hợp pháp loại dơi này, chỉ riêng khu vực Sarawak vàBorneo đã cấm chỉ hoạt động này.

Theo các số liệu liên quan cho thấy, số lượng Dơi ngựa lớn trên thực tế không thể thống kê một con số đầy đủ, dự đoán lạc quan nhất cũng chỉ còn có 500.000 con. Nếu cứ với tốc độ như vậy, loài động vật này sẽ chỉ còn có thể tồn tại trên trái đất trong thời gian ngắn nhất là 6 năm và nhiều nhất là 81 năm.

Dr Jonathan Epstein - bác sỹ thú y của Quỹ ủy thác động thực vật hoang dã là người phụ tránh dự án nghiên cứu này. Ông cho biết: “Sơ đồ các con số thống kê cho thấy, từ năm 2002 đến năm 2005, những hoạt động săn bắt ở Malaixia đã gây bất lợi cho sự duy trì phát triển Dơi ngựa lớn, giờ đây chúng đang đứng trước nguy cơ tiệt chủng. Nếu như còn có cả những hành vi săn bắt phi pháp, thì Dơi ngựa lớn sẽ càng nhanh chóng biến mất khỏi trái đất.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)