Loài khỉ cũng có khả năng quan sát

Một số loài khỉ có khả năng quan sát những chi tiết trên một khuôn mặt giúp chúng nhận dạng những người quen, kể cả trên một bức ảnh đã được sửa chữa.

Khỉ rhesus macaqueCác nhà khoa học biết rằng loài khỉ rhesus macaque có trong vùng vỏ não dưới thái dương những tế bào thần kinh phản ứng khi nhìn thấy một khuôn mặt quen thuộc. Tuy nhiên họ không hiểu rõ não bộ của chúng xử lý các hình ảnh này như thế nào.

Nhóm các nhà nghiên cứu Đức thuộc Viện Max-Planck khẳng định họ đã tìm ra lời giải thích. Để đạt được được điều này, David Leopold và các cộng sự đã nghiên cứu hai con khỉ rhesus macaque đực từng được huấn luyện để nhận dạng nhiều khuôn mặt người trên máy tính. Họ đã cho chúng xem một loạt ảnh quen thuộc, nhưng trong đó có một số ảnh đã được sửa chữa.

Kết quả cho thấy những tế bào thần kinh ở vùng vỏ não dưới thái dương của hai con khỉ này đã phản ứng mạnh khi chúng phát hiện những thay đổi nhỏ so với ký ức của chúng. Cũng như người, loài khỉ có thể sử dụng khả năng này để phát hiện trên một khuôn mặt những dấu hiệu cảm xúc.

Các thử nghiệm mới đây được thực hiện ở loài khỉ tại Nhật Bản đã tiết lộ rằng thậm chí những hình ảnh được đơn giản hóa tối đa (đầu hình tròn với hai tai, hai mắt) cũng đủ gây một phản ứng.

Loài khỉ rhesus macaque có trong vùng vỏ não dưới thái dương những tế bào thần kinh phản ứng khi nhìn thấy một khuôn mặt quen thuộc