Loài khủng long ăn thịt lớn nhất châu Âu

  •   4,33
  • 5.610

Hóa thạch khủng long tìm thấy ở Bồ Đào Nha có niên đại 150 triệu năm và được xác định là loài khủng long ăn thịt lớn nhất ở châu Âu.

Theo các chuyên gia của Đại học Lisbon, Bồ Đào Nha, loài khủng long này có tên Torvosaurus gurneyi. Hóa thạch khủng long được tìm thấy ở khu vực phía bắc của thủ đô Lisbon ngày nay vào năm 2003.

Loài khủng long ăn thịt lớn nhất châu Âu
Hình ảnh mô phỏng khủng long Torvosaurus gurneyi. (Ảnh: Sergey Krasovskiy)

Giống như khủng long Tyrannosaurus Rex, đây là loài khủng long ăn thịt đứng bằng hai chân, mõm dài, răng lớn hình lưỡi kiếm dài khoảng 10cm.

Các nghiên cứu mới xác định đây là loài khủng long ăn thịt sống trên mặt đất lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Âu, đồng thời là một trong những loài lớn nhất thế giới sống trong kỷ Jura.

Khi trưởng thành, khủng long Torvosaurus gurneyi có thể phát triển chiều dài khoảng 10m và nặng từ 4-5 tấn. Bộ xương khủng long được ước tính dài gần 120cm.

"Bất cứ nơi nào khủng long xuất hiện, nó sẽ trở thành bá chủ. Không một loài động vật nào có thể cạnh tranh với khủng long Torvosaurus trong kỷ Jura. Khủng long T. rex cũng từng giữ vị trí này cách đây 80 triệu năm", AFP dẫn lời Mateus, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Việc xác định loài khủng long mới sẽ cung cấp thông tin quan trọng về sự phát triển của các loài khủng long ăn thịt cách đây hàng triệu năm. Phát hiện cũng cho thấy sự tương quan giữa các loài khủng long ở Bắc Mỹ và châu Âu sống trong kỷ Jura. Điều này giúp các nhà cổ sinh vật học nghiên cứu sự tương tác cũng như mối liên hệ giữa hai khu vực thời đó.

Theo VNE
  • 4,33
  • 5.610