Loài kiến cũng biết xây cầu

  •  
  • 826

Một số loài kiến ở các khu rừng nhiệt đới châu Mỹ La-tinh có những “đơn vị công binh” làm việc rất hiệu quả. Để tạo thuận lợi cho những con kiến thợ vận chuyển lương thực về tổ, loài kiến Eciton burchellii đã dùng cơ thể của chúng để bắc cầu ở những “ổ gà” chứa nước gây cản trở cho sự di chuyển của cả đàn.

Kiến Eciton burchellii nổi tiếng về những cuộc di chuyển đường dài trong các khu rừng ở Nam và Trung Mỹ. Có những đàn gồm đến 200.000 con kiến thợ tạo đường đi trên xa lộ từ tổ của chúng đến nguồn thức ăn. Một số con nằm trên những lỗ chứa nước để cho những con khác đi qua.

Các nhà nghiên cứu Anh Scott Powell và Nigel Franks thuộc Trường Đại học Bristol đã dùng những tấm ván có đục những lỗ với đường kính khác nhau để thử nghiệm hành vi của loài kiến. Họ ghi nhận rằng kích thước của con kiến bắc cầu tương đương với kích thước của lỗ. Ở những lỗ có đường kính lớn hơn, nhiều con hợp lại để tạo thành một cây cầu. Những con kiến này chỉ về tổ khi cả đàn đã đi qua.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng kỹ thuật này đã cho phép đàn kiến tăng lượng thức ăn dự trữ được vận chuyển mỗi ngày về tổ nhằm nuôi các thế hệ kiến mới.


Loài kiến Eciton burchellii đã dùng cơ thể của chúng để bắc cầu ở những
ổ gà” chứa nước gây cản trở cho sự di chuyển của cả đàn (Ảnh: BBC)

V.N

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 826