Loài lan nhỏ nhất thế giới

  •   4,65
  • 12.524

Loài hoa lan nhỏ nhất thế giới đã được một nhà thực vật học tìm thấy ở Brazil, với kích thước cánh hoa chỉ vỏn vẹn 0,5 mm.

Phát hiện loài hoa lan nhỏ nhất thế giới

Loài hoa tí hon này ban đầu bị nhầm tưởng là một loài nấm nhưng sau khi soi nó dưới kính hiển vi, các nhà khoa học Đại học liên bang Santa Catarina ở miền Nam Brazil xác định nó đích thực là hoa lan có tên khoa học là Campylocentrum. Nụ hoa lan nhỏ xíu này cũng thường bị lẫn với rễ cây trước khi bung nở thành bông hoa nhụy vàng có 6 cánh trắng.

Loài lan nhỏ nhất thế giới

Nhà nghiên cứu Carlos Eduardo de Siqueira là người đã tìm thấy loài hoa lan này mọc trên một nhánh cây trong nhà kính của khoa thực vật của trường. Đây cũng là nơi ông và các đồng nghiệp đang nghiên cứu về các loài thực vật nhỏ sống ký sinh trên các cây khác. Theo nhà khoa học này, 10% các loài cây nở hoa thuộc dòng lan. Khoảng 560 loài đã được tìm thấy tại bang Santa Catarina, trong đó có 24 loài không được bảo vệ và 7 loài gặp nguy hiểm.

Sau phát hiện trên, ông và các đồng nghiệp đang tìm cách mô phỏng chi tiết về loài hoa lan mới. Hiện loài hoa này đã được đưa vào catalogue của tạp chí khoa học "Systematic Botany" số tháng hai. Loài hoa lan nhỏ nhất mà giới khoa học biết đến trước đó được phát hiện năm 2009 tại một vùng rừng núi ở Ecuador, có kích thước 2,1 mm.

Theo VietNamNet
  • 4,65
  • 12.524