Loài mèo đã bắt đầu xâm chiếm thế giới từ khi nào?

  •   4,86
  • 4.172

Thế giới này là của các "boss", và con người đã dâng tất cả cho chúng - loài mèo.

Người ta vẫn thường nói vui rằng thế giới này thực sự là của loài mèo. Mà quả thực, các "boss" giống như sinh ra để được con người cung phụng vậy.

Chẳng thế mà trên cả thế giới này, trừ châu Nam Cực ra thì toàn bộ các châu lục đều có dấu chân của boss.

Người ta vẫn thường nói vui rằng thế giới này thực sự là của loài mèo.
Người ta vẫn thường nói vui rằng thế giới này thực sự là của loài mèo.

Nhưng nguồn gốc của quá trình "xâm lược" này vẫn đang được các nhà khoa học tranh cãi triệt để. Theo như quan niệm từ trước đến nay, người Ai Cập cổ là những nhân vật đầu tiên đưa mèo về với con người.

Tuy nhiên, hóa ra mèo có nguồn gốc sâu xa hơn thế, và điều đó đã chính thức được xác nhận bằng một nghiên cứu về mèo lớn nhất từ trước đến nay.

Mèo được thuần hóa từ quãng thời gian lâu hơn rất nhiều so với những gì con người tưởng tượng
Mèo được thuần hóa từ quãng thời gian lâu hơn rất nhiều so với những gì con người tưởng tượng.

Cụ thể, các chuyên gia từ Học viện Jacques Monod (Pháp) đã chỉ ra rằng trong lịch sử, có 2 lần mèo được thuần hóa. Và những người đầu tiên làm được điều đó là chủng tộc thuộc các nước Cận Đông (Near East - vùng bao gồm nhiều nước không xác định trong lịch sử thuộc Tây Nam Á).

Theo đó, các nông dân từ vùng Cận Đông đã thuần hóa thành công mèo rừng từ 9.000 năm trước. Vài ngàn năm sau, đến lượt người Ai Cập cổ tiếp tục thực hiện quá trình này.

"Có 2 lần mèo được thuần hóa - một lần tại Cận Đông, và một lần rất lâu sau đó tại Ai Cập" - trích lời Eva-Maria Geigl, trưởng nhóm nghiên cứu.

"Mèo sau đó được đi khắp thế giới qua các tàu buôn. Đó là 2 dòng mèo tổ tiên của mèo hiện đại".

Mèo ban đầu được thả vào các cánh đồng hoặc kho trên tàu buôn để diệt chuột.
Mèo ban đầu được thả vào các cánh đồng hoặc kho trên tàu buôn để diệt chuột.

Từ công cụ diệt chuột đến... "bố tướng" của mọi gia đình

Không phải lúc nào mèo cũng là những sinh vật lười biếng, ưỡn ẹo trong nhà suốt ngày như các boss ngày nay.

Các chuyên gia cho biết, mèo ban đầu được thả vào các cánh đồng hoặc kho trên tàu buôn để diệt chuột. Chúng trải qua hàng ngàn năm để làm điều đó, trước khi chính thức trở thành vật nuôi của con người.

Xương mèo xuất hiện trong nhiều khu mộ cổ.
Xương mèo xuất hiện trong nhiều khu mộ cổ.

Để có được kết quả, nhóm nghiên cứu đã tách các ADN ti thể (thứ được truyền từ đời này sang đời khác) của hơn 200 giống mèo cổ. Nguồn ADN đến từ lăng mộ của người Viking, xác ướp Ai Cập, và các khu di tích kỳ đồ đá.


Kết quả thì như đã nêu, dấu ADN cho thấy mèo được thuần hóa từ 9000 năm trước tại vùng Cận Đông. Vài ngàn năm sau, mèo xuất hiện tại châu Âu trong thời kỳ La Mã và nhờ các con tàu của người Viking.

Có một điểm đáng chú ý là giống mèo mướp dường như chỉ mới xuất hiện trong thời Trung Cổ. Các dấu vết ADN cho thấy đó là các gene đột biến, và chỉ xuất hiện ở mèo thuộc vùng tây Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 14.

Mèo mướp là gene đột biến chỉ xuất hiện trong thời Trung Cổ.
Mèo mướp là gene đột biến chỉ xuất hiện trong thời Trung Cổ.

"Có rất ít tính trạng của mèo thay đổi tính đến thế kỷ 19, ít nhất là so với chó. Mèo vốn là tổ hợp của rất nhiều tính trạng hữu ích, nên nó không cần thiết phải thay đổi".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution.

Cập nhật: 20/06/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,86
  • 4.172