Loại nấm duy nhất trên thế giới có vị ngọt như… mật ong

  •  
  • 2.545

Một loại nấm cục có vị ngọt như mật ong vừa được phát hiện tại Hungary.

Loại nấm có vị ngọt như mật ong

Đã từ rất lâu, nấm truffle (nấm cục) vốn nổi tiếng là loại nấm ăn hiếm hoi và đắt đỏ nhất trên thế giới. Thậm chí, nấm cục còn được coi là “kim cương” của mọi loại thực phẩm, không chỉ bởi chất lượng tuyệt hảo mà còn bởi giá tiền cao ngất ngưởng như… vàng (khoảng từ 12.000 - 20.000 USD/kg nấm).

Loại nấm duy nhất trên thế giới có vị ngọt như… mật ong
Nấm truffle được tôn vinh là "viên kim cương trong nhà bếp" nhờ giá trị và... giá tiền cao ngất ngưởng.

Loại nấm này rất hiếm, chỉ mọc tự nhiên dưới gốc cây sồi, thông hay phỉ và có vẻ ngoài rất khó phát hiện. Bạn cũng khó có thể đi một mình thu hoạch nấm, mà phải cần tới sự trợ giúp đắc lực của “truffle hog” – những chú heo tìm nấm “chuyên nghiệp”. Những con heo được huấn luyện này sẽ chạy rông trong rừng, dùng mũi đánh hơi mùi nấm dưới lòng đất và báo hiệu cho chủ nhân. Tuy nhiên, thường thì heo sẽ… xơi sạch nấm trước khi chủ nhân biết chuyện, nên hiện giờ người ta thường dùng chó để “săn” nấm truffle.

Loại nấm duy nhất trên thế giới có vị ngọt như… mật ong
Nấm truffle.

Thực chất, giá trị của nấm truffle đến từ mùi hương thơm ngát độc đáo, giúp "nâng cấp" mọi món ăn mà nó góp mặt dù chỉ với tỷ lệ vô cùng nhỏ. Tuy nhiên, nấm truffle lại có vị khá nhạt và không quá nổi bật. Dù vậy, mới đây ở Hungary, người ta đã phát hiện được một loại nấm truffle "hoàn hảo". Điều đặc biệt ở loại nấm này là hương vị ngọt ngào độc nhất vô nhị, thậm chí còn được so sánh với mật ong. Có thể nói, sự kết hợp giữa “viên kim cương trong nhà bếp” với mật ong - liều thuốc quý từ thiên nhiên - đã tạo nên một “combo” quý hơn vàng. Được biết, loại nấm quý này sẽ được dùng để chế biến món tráng miệng nhờ hương vị ngọt ngào của nó.

Theo Genk
  • 2.545