Loài nào sẽ "kế thừa" Trái đất khi con người tuyệt chủng?

•   3,710

Nếu như thảm họa xảy ra và loài người bị quét sạch, loài nào sẽ nối tiếp chúng ta thống trị hành tinh này?

Chúng ta vẫn thường nghe đến viễn cảnh một thảm họa nào đó xảy ra sẽ quét sạch loài người ra khỏi tinh cầu này. Và bây giờ câu hỏi đặt ra là: nếu loài người biến mất thật, loài nào sẽ thay chúng ta kế thừa Trái đất?

Nếu loài người biến mất thật, loài nào sẽ thay chúng ta kế thừa Trái đất?

Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên chúng ta phải hiểu thế nào là một loài "thống trị" Trái đất. Theo như Luc Bussiere - giảng viên ĐH Sterling (Anh) - chúng ta không định nghĩa khái niệm này dựa trên dân số loài, vì nếu vậy thì hiện nay loài thống trị hành tinh này phải là thực vật hoặc... vi khuẩn chứ không phải con người.

Thay vào đó, chúng ta đánh giá loài chiếm ưu thế hơn là những loài có tầm ảnh hưởng nhất định lên môi trường xung quanh.

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cấu tạo về ngoại hình của con người là phù hợp nhất để trở thành loài thống trị.

Vì thế, nếu loài người biến mất, họ hàng gần gũi nhất với chúng ta là khỉ không đuôi (ape) như tinh tinh, đười ươi... sẽ tiếp tục kế thừa tinh cầu này.

Loài khỉ không đuôi như tinh tinh, đười ươi... sẽ lên thay thế con người?

Tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá thì điều này khó có thể xảy ra, vì nhiều khả năng các loài linh trưởng còn tuyệt chủng trước cả chúng ta.

Trên thực tế, chúng là những sinh vật thuộc họ người (hominid) duy nhất còn sống sót, do đó bất kể khủng hoảng, thảm họa nào đe dọa đến chúng ta thì không có lý gì bỏ qua cho những loài linh trưởng còn lại. Và không chỉ linh trưởng, mà bất kỳ loài nào có những nhu cầu cơ bản giống chúng ta đều sẽ chung số phận.

Điều này khó có thể xảy ra, vì nhiều khả năng các loài linh trưởng còn tuyệt chủng trước cả chúng ta.

Vậy tóm lại, loài nào sẽ thống trị Trái đất vào thời điểm, giả sử, là 50 triệu năm sau khi chúng ta biến mất? Câu trả lời là một giống loài hoàn toàn mới mà chúng ta không thể dự đoán.

Kết luận này dựa trên những sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong quá khứ, trong đó sinh vật mới xuất hiện thường không mang đặc điểm mà của tổ tiên chúng để lại.

Ví dụ như sự kiện tuyệt chủng Kỷ Permian vào 250 triệu năm trước đã giết tới 90% thủy sinh vật, và 70% các loài vật trên cạn. Tuy nhiên, những loài thằn lằn sống sót sau đó cũng không hề có vẻ gì giống với hậu duệ của chúng sau này.

Một loài mới hoàn toàn sẽ thay con người lên thống trị trái đất.

Chính vì thế, giả sử như loài kiến là loài thống trị tinh cầu của chúng ta thì đó sẽ là một loài kiến hoàn toàn khác biệt so với hiện nay.

Nghiên cứu được công bố trên trang The Conversation.

Cập nhật: 29/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ