Loài người ăn cỏ như bò từ 3,5 triệu năm trước

  •  
  • 1.570

Tổ tiên của loài người bắt đầu ăn cỏ sớm hơn nửa triệu năm so với các nghiên cứu trước đây, ngay sau khi họ rời khỏi cuộc sống trên cây.

Những họ người hominin đầu tiên, sống cách đây 3-3,5 triệu năm, thu nạp một nửa số dinh dưỡng cần thiết từ cỏ, không giống tổ tiên trước đó của họ, vốn thích trái cây và côn trùng.

Loài người ăn cỏ như bò từ 3,5 triệu năm trước

Julia Lee-Thorp, đến từ ĐH Oxford, cho rằng, đây là bằng chứng đầu tiên của việc ăn các loài thực vật trên thảo nguyên. Bà đã tìm thấy nồng độ carbon-13 cao trong xương của người Australopithecus bahrelghazali, sống ở các hoang mạc vào thảo nguyên gần hồ Chad ở châu Phi. Đây là dấu vết điển hình của việc ăn nhiều cỏ và cây lách.

Trước đó, có bằng chứng cho thấy việc ăn cỏ bắt đầu từ 2,8 triệu năm trước. Tộc người Ardipithecus ramidus, tổ tiên của người hominin, sống cách đây 4,4 triệu năm, không ăn cỏ.

Người Australopithecus bahrelghazali có thể ăn rễ cây, thân củ chứ không nhai các loại lá cỏ cứng. Việc thêm cỏ vào khẩu phần ăn có thể đã giúp họ rời khu vực sống của tổ tiên ở phía Đông châu Phi sang hồ Chad.

Câu hỏi được ông Rick Potts, đến từ Bảo tàng Lịch sử Thiên nhiên Washington DC đặt ra là liệu người hominin di chuyển đến vùng thảo nguyên vĩnh viễn hay sống giữa khu vực rừng núi và thảo nguyên khi nào thấy thích hợp? Theo ông Potts: “Tôi sẽ nghiêng về phương án thứ hai hơn”.

Tham khảo: Newscientist

Theo Kienthuc, Newscientist
  • 1.570