Loài người có thể tăng tuổi thọ nhờ virus

•   32

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư của Tây Ban Nha (Spanish National Cancer Research Centre) vừa công bố họ đã thành công kéo dài tuổi thọ cho những con chuột thí nghiệm lên được 24%.

Trong công trình nghiên cứu của mình các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã chứng minh rằng việc kéo dài tuổi thọ có thể thực hiện được bằng cách hoạt hoá các gene nhất định. Dưới sự lãnh đạo của TS Maria Blasco họ đã làm được điều này trong thực tế. Họ đã buộc các tế bào tiết ra enzym telomerase - chất có khả năng làm chậm lại chiếc đồng hồ sinh học của cơ thể.

Các virus được sử dụng để vận chuyển các tế bào của telomerase, chất quyết định quá trình lão hóa cơ thể.
Các virus được sử dụng để vận chuyển các tế bào của
telomerase, chất quyết định quá trình lão hóa cơ thể.

Quá trình này đã được tiến hành bằng cách đưa vào cơ thể động vật các virus đã được biến tính di truyền do thay thế gene telomerase.

Chúng sẽ hồi phục lại các phân tử telomer nằm ở phần cuối nhiễm sắc thể, và như thế sẽ làm chậm lại quá trình lão hoá vì bản chất của quá trình lão hoá là: Khi tuổi tác tăng lên thì kích thước của telomer giảm đi, gây ra những sự biến đổi theo chiều hướng suy yếu dần của cơ thể. Virus trong trường hợp này chỉ là chất trung gian để vận chuyển các tế bào của telomerase mà thôi.

Theo các nhà khoa học, có thể nói phương pháp này an toàn tuyệt đối, vì trong tất cả những thí nghiệm trên động vật chưa thấy bất cứ trường hợp nào xuất hiện triệu chứng ung thư trên chúng.

Trong khi đó, cùng với việc kéo dài tuổi thọ lên 24% tình trạng sức khoẻ của những con chuột được cải thiện một cách hết sức rõ rệt. Như vậy, phương pháp đã làm giảm những bệnh tật liên quan đến tuổi già như loãng xương, đề kháng với insulin, nhão cơ, kể cả suy giảm trí nhớ.

Người ta hy vọng cũng đạt được những kết quả khi áp dụng cho con người.