Loài người suýt bị tuyệt chủng

•   54

Với hơn 6,6 tỉ người cư ngụ trên địa cầu hiện nay, mấy ai biết rằng 70.000 năm trước, những đợt hạn hán khắc nghiệt liên tiếp làm sụt giảm khủng khiếp dân số loài người và đẩy chúng ta đến bờ vực tuyệt chủng. Một nghiên cứu được công bố ngày 25-4 đã xác định nghi vấn này.

Phân tích những nghiên cứu trên cho thấy 70.000 năm trước dân số loài người sụt giảm chỉ còn khoảng 2.000 người, sống thành những nhóm nhỏ riêng rẽ tại Châu Phi trước khi tăng trở lại vào đầu thời kỳ đồ đá.

“Nhưng cũng chính những điều kiện môi trường khắc nghiệt đã đưa con người đoàn kết lại với nhau, gia tăng dân số và tỏa ra cư trú trên toàn thế giới. Cả một thiên sử thi sinh tồn của loài người đã được ghi lại trung thực trên ADN của chúng ta”, Spencer Wells, Giám đốc Chương trình Đồ thị di truyền, cho biết.

70.000 năm trước, những đợt hạn hán khắc nghiệt liên tiếp làm sụt giảm khủng khiếp dân số loài người và đẩy chúng ta đến bờ vực tuyệt chủng. (Ảnh: vncold.vn)

Nghiên cứu này sử dụng một phức hợp gen đặc biệt là mitochondrial ADN, được truyền từ mẹ sang con, để theo dấu từ con người hiện đại lần về một người độc thân gọi là “Mitochondrial Eve” sống ở Châu Phi khoảng 200.000 năm trước.

Đồng thời, nghiên cứu này xem xét phức hợp gen mitochondrial AND của người Khoi và San ở Châu Phi, là những người có thể đã tách ra những người khác vào khoảng 90.000 – 150.000 năm trước.

Ông Spencer giải thích thêm rằng nghiên cứu này đã làm rõ sức mạnh khác thường của di truyền và từ đó vén màn bí ẩn một số sự kiện then chốt trong lịch sử loài người.

Sau khi “hồi sinh”, loài người bắt đầu di cư khỏi Châu Phi để đến cư trú trên phần còn lại của thế giới vào khoảng 60.000 năm trước. Tuy nhiên, loài người trong khoảng thời gian giữa người “Eve” và sự di cư này vẫn chưa được giải mã nhiều.

Hải Ngọc (Theo AP, NLĐO)