Loài người tiến hóa nhờ biến đổi khí hậu?

  •  
  • 1.869

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool đã phát hiện ra rằng khoảng thời gian biến động nhanh chóng của nhiệt độ trùng khớp với sự xuất hiện của những loài họ hàng xa với con người cùng sự phát triển và lan rộng của các công cụ bằng đá.

Tiến sĩ Matt Grove đã tiến hành tái tạo quá trình phản ứng của tổ tiên loài người với khí hậu qua 5 triệu năm bằng cách sử dụng kỹ thuật mô hình di truyền.

Biến đổi khí hậu liên quan đến sự tiến hóa của loài người với việc xuất hiện của các công cụ bằng đá. (Ảnh: Fotolia)
Biến đổi khí hậu liên quan đến sự tiến hóa của loài người
với việc xuất hiện của các công cụ bằng đá. (Ảnh: Fotolia)

Khi kết quả được đưa ra so sánh với thời gian tiến hóa của con người, Tiến sĩ Grove thấy rằng sự kiện quan trọng này xảy ra đồng thời với giai đoạn nhiệt độ có sự biến đổi lớn.

Sau khởi đầu mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, khoảng 2,7 triệu năm trước, một số loài mới xuất hiện sau khi đã biến mất 1,5 triệu năm trước. Các công cụ đá đầu tiên được tìm thấy cách đây khoảng 2,6 triệu năm và hỗ trợ một số loài trong việc đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của điều kiện khí hậu.

Grove cho biết: “Cách đây 1,5 triệu năm, loài người chỉ còn lại một tổ tiên duy nhất - Homo erectus. Chìa khóa cho sự sống còn của Homo erectus chính là tính linh động trong hành vi cũng như khả năng thích ứng của họ. Đây là loài phổ biến nhất về mặt địa lý trong thời kỳ này. Trong khi các loài khác có những đặc tính môi trường riêng, chúng dần dần biến mất và dẫn tới tuyệt chủng thì Homo erectus dường như lại mang những đặc tính phổ biến giúp đối phó với sự thay đổi bất ngờ của khí hậu và môi trường”.

Điều này chỉ ra rằng mỗi loài trong quá trình tiến hóa, khi phải đối mặt với sự biến đổi khí hậu nhanh chóng, nên làm gì đó để thích ứng với sự thay đổi của môi trường hơn là cố tạo ra một môi trường sống riêng biệt. Nghiên cứu cho thấy người Homo erectus có thể là một sản phẩm hoàn hảo của quá trình này.

Mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và quá trình tiến hóa cũng góp phần cung cấp một số thông tin cho cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Human EvolutionTạp chí Journal of Archaeological Science.

Theo Sciencedaily, Đất Việt
  • 1.869