Loài nhện bí ẩn xâm lược châu Âu

  •  
  • 1.545

Chúng có màu đen, to gần 20 cm và tụ tập hằng đoàn trên tường nhà: Cuộc xâm lược chưa từng có của một loài nhện ở Đức, Áo và Thụy Sĩ đang làm nhiều chuyên gia kinh ngạc. Không ai biết chúng từ đâu đến, và lại ngày càng nhiều thêm.

Ngay giữa châu Âu đang xảy ra một việc đáng kinh sợ - ít nhất là theo cảm giác của những người hay sợ côn trùng: Một loài nhện mới đầy bí ẩn đang lan rộng nhanh chóng trong Hà Lan và Đức. Chúng cũng đã lan đến Áo và Thụy Sĩ. Những con vật này có độ dài sải chân đến 18 cm, tập hợp lại thành từng bầy đến hằng trăm hay cả nghìn con trên tường, làm cho ai đến gần chúng cũng phải sợ hãi.

"Cả bầy chuyển động", giáo sư động vật học Jochen Martens mô tả động thái bảo vệ của những con vật 8 chân này. "Cơ thể chúng nhún nhẩy lên xuống giữa những đôi chân đen, càng kích động thì càng nhún nhẩy nhanh hơn". Mục đích chúng là nhòa đi trước mắt của kẻ thù đang muốn ăn thịt.

Chính xác ra những con vật này không phải là nhện mà chỉ là họ hàng gần với nhện mà thôi. Cùng với bọ cạp, ve và nhện chúng thuộc Lớp Nhện hay còn gọi là Lớp Hình nhện (Arachnida), và hoàn toàn không có độc như ông Martens quả quyết.

Từ nhiều tuần qua, số ít các chuyên gia và người không chuyên từng nhìn thấy đoàn di dân bí mật này đang thảo luận về sinh vật xa lạ trên với vẻ ngày càng lo lắng hơn trong các diễn đàn Internet.

Hay Wijnhoven (Hà Lan) được xem là người đầu tiên khám phá ra chúng ở châu Âu. Các nhóm đầu tiên xuất hiện gần thành phố Hà Lan Niwegen. Hiện nay, loài động vật có chân dài khẳng khiu màu đen, khớp chân sáng trắng khác thường và một vỏ cứng óng ánh xanh "được báo cáo là lan truyền tương đối rộng khắp".

Tuy nhiên, các nhà sinh vật học vẫn còn mờ mịt về nguồn gốc của chúng. "Loài này chẳng có ở đâu cả", nhà giảng sư tại đại học thành phố Mainz buồn rầu nói: "Nói cho cùng thì chúng tôi vẫn còn lần mò trong bóng đêm."

Cho đến nay người ta chỉ biết rằng: Ban ngày chúng ngủ thành từng nhóm với nhau, thích ở những góc tường mờ tối, tường nhà bằng phẳng hay ở phần mái nhà nhô ra ngoài. Về đêm chúng tách rời ra đi săn mồi riêng lẻ. "Vì chúng rất mảnh mai nên cũng chỉ ăn những con mảnh mai khác như ruồi, muỗi... hay những loại nhện khác", một chuyên gia cho biết.

"Điều thích thú là chúng tôi có thể tận mắt thấy một loài được mang vào từ bên ngoài đã lan truyền rộng khắp như thế nào", giáo sư động vật học Martens nói. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại sự xâm nhập của loài ngoại lai này sẽ gây hại cho các loài nhện bản xứ, "nếu không muốn nói là một thảm họa".

Phan Ba (Theo Spiegel Online, Vnexpress)
  • 1.545