Loại nhựa mới có khả năng tái tạo như con người

  •  
  • 1.869

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một loại nhựa mới có thể tự động hồi phục khi bị xước, vò hoặc đơn giản là bị biến dạng.

Mỗi khi sở hữu một đồ vật mới, ai cũng sử dụng vô cùng cẩn thận để tránh rơi vỡ hỏng hóc. May mắn thay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một loại nhựa mới có thể tự động hồi phục khi bị xước, vò hoặc đơn giản là bị biến dạng.

Bằng cách cho thêm một số thành phần đặc biệt và một lượng kẽm nhỏ vào hỗn hợp nhựa epoxy, một đội ngũ các nhà khoa học Pháp đã tạo nên một loại nhựa mới có các liên kết hóa học liên tục phá vỡ và khôi phục. Khi ở nhiệt độ lạnh, nó sẽ trở nên rất cứng, giữ được hình dạng nguyên bản. Khi nóng lên, vật liệu này trở nên rất dẻo, cho phép loại vật liệu này tự hồi phục những vết xước nhỏ hoặc vết lõm.

Thông thường vật liệu nhựa được chia làm hai loại: nhựa dẻo nóng và nhựa rắn nhiệt. Vật liệu đầu tiên có thể được làm nóng và định hình lại liên tục nhưng ở mức độ yếu, vật liệu còn lại có thể được định hình một lần duy nhất nhưng ở mức độ mạnh. Loại vật liệu chúng ta đang nói đến là trung gian của hai loại này, nó có thể được định hình nhiều lần và ở mức độ mạnh. Thậm chí hình dạng của nó vẫn được duy trì khi bị bẹp và tái chế. Đây thực sự là một vật liệu lý tưởng, hy vọng trong tương lai sẽ được áp dụng rộng rãi vào các đồ vật.

Theo Gizmodo, Genk
  • 1.869