Loài sên biển giống cừu có khả năng quang hợp

•   4,54

Loài sên biển có tên cừu lá có thể hấp thụ lục lạp từ tảo biển để đưa vào cơ thể.

Cừu lá là loài ăn thực vật và sở hữu vẻ ngoài dễ thương.
Cừu lá là loài ăn thực vật và sở hữu vẻ ngoài dễ thương. (Ảnh: Caters News).

Cái tên của loài động vật này là sự kết hợp giữa tiếng Latin và tiếng Nhật. Costasiella chỉ ra tên chi của tất cả các loài sên biển thuộc nhóm sacoglossa. Kuroshimae bắt nguồn từ hòn đảo Kuroshima của Nhật Bản. Kuroshima nổi tiếng sở hữu làn nước trong như pha lê, là nơi lần đầu tiên phát hiện ra cừu lá năm 1993.

Chúng lấy phần lớn năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Khi cừu lá ăn tảo, chúng sẽ hút lục lạp, kết hợp với các chất trong cơ thể trong quá trình gọi là kleptoplasty. Quá trình này cho phép chúng quang hợp và đó là lý do tại sao lá của cừu phát sáng.

Những sinh vật cừu lá dài khoảng 5 mm và có thể tìm thấy ở các vùng nước nông của Nhật Bản, Indonesia và Philippines.

Sên biển có quan hệ họ hàng gần với động vật chân bụng như ốc biển
Sên biển có quan hệ họ hàng gần với động vật chân bụng như ốc biển.

Cừu lá thực chất là một loại sên biển, thuật ngữ sử dụng phổ biến để mô tả về đồng vật không xương sống ở biển, tuy nhiên chúng có rất nhiều hình dạng và màu sắc. Sên biển có quan hệ họ hàng gần với động vật chân bụng như ốc biển, động vật thân mềm nhưng điểm khác biệt chính là chúng không có vỏ.

Chúng có hai tai nhỏ trông giống cừu nhưng thực chất là cơ quan cảm thụ mùi hương và vị giác. Trên cơ thể chúng cũng có những chiếc lông mịn giúp cảm nhận các chất hóa học trong nước, tạo điều kiện tìm kiếm nguồn thức ăn.

Cừu lá có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ khoảng 5 mm tuy nhiên ngay cả ở kích thước nhỏ này, ngoại hình của chúng vẫn đầy đủ chi tiết. Một số ý kiến cho rằng chúng khiến họ liên tưởng đến những loại cây mọng nước như lô hội.

Đặc tính khác biệt nổi bật của chúng là khả năng có thể quang hợp. Dù không phải là thực vật nhưng cừu lá có đặc điểm giống thực vật. Cây có thể thực hiện quá trình quang hợp, là quá trình thực vật có thể sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra năng lượng từ carbon dioxide và nước.

Cừu lá có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ khoảng 5 mm
Cừu lá có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ khoảng 5 mm.

Nguyên nhân vì sao cừu lá có khả năng quang hợp vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng nó liên quan đến quá trình tiến hóa.

Vì cừu lá sở hữu ngoại hình khác lạ đáng yêu nên nhiều người từng mong muốn biến chúng trở thành thú cưng trong gia đình. Tuy nhiên vẫn chưa có đầy đủ thông tin về loài động vật này để có thể hiểu rõ điều gì giúp chúng phát triển đầy đủ. Do vậy, tuy đáng yêu nhưng cừu lá vẫn là loài động vật hoang dã nên cần sống trong môi trường tự nhiên.

Cập nhật: 22/01/2021 Theo VNE/infonet