Loài tê tê có nguy cơ bị tuyệt chủng

  •  
  • 3.846

Loài tê tê, động vật có vú hiền lành chuyên ăn kiến bị đe dọa tuyệt chủng do nạn buôn lậu trái phép tại châu Á. Các tổ chức phi chính phủ, cảnh sát và đại diện các nước Đông Nam Á đã bày tỏ sự lo ngại đối với số phận của loài động vật này tại một cuộc hội thảo kéo dài 4 ngày ở Cisarua, thành phố phía Tây đảo Java.

Theo ông Chairul Saleh, đại diện Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF), những kẻ buôn lậu tê tê quan tâm nhất đến vảy và thịt của nó.

Trung tá Thanayod Kengkasikij thuộc cảnh sát Thái Lan cho biết các thống kê về tịch thu tê tê chứng minh sự gia tăng của nhu cầu và nạn buôn lậu loài động vật này. Với trọng lượng trung bình 2,5kg, tê tê bị săn bắt trong các khu rừng nhiệt đới thuộc vùng xích đạo, Malaysia hoặc Indonesia, sau đó bị đưa lên phía Bắc, đặc biệt là đến Trung Quốc.

Cuộc hội thảo tại Cisarua có mục tiêu củng cố sự hợp tác và kiểm soát giữa các nước Asean. Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cũng tham gia hội thảo này.

Thịt tê tê rất được ưa chuộng tại châu Á. Da tê tê được dùng để chế tạo các đồ dùng bằng da, chủ yếu là giày ủng, còn vảy của nó được tìm thấy trong các dược liệu ở Trung Quốc, đặc biệt để điều trị các chứng bệnh ngoài da.


Hàng nghìn con tê tê đã vận chuyển bất hợp pháp từ đông nam Châu Á tới
Trung Quốc mỗi tháng (Ảnh: Discovery)

T.Đ

Theo Belga, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 3.846