Loài thú nghi tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện ở Thanh Hóa

  •   4,52
  • 3.393

Ngày 5/3, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa) xác nhận, loài mang có tên khoa học Muntiacus rooseveltorum, bị xem đã tuyệt chủng cách đây 84 năm, bỗng xuất hiện tại đây.

Loài mang Muntiacus rooseveltorum thuộc họ hươu nai (Cervidae), được ghi nhận tại tỉnh Hủa Phăn (Lào), loài này bị liệt vào danh sách quý hiếm nhưng đã tuyệt chủng.

Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Cress (Trường đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với cán bộ khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thực hiện dự án “Điều tra, bảo tồn các loài mang tại khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên”.

Loài thú nghi tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện ở Thanh Hóa
Hình ảnh loài mang quý hiếm đã tuyệt chủng cách đây 84 năm bất ngờ được phát hiện đang tồn tại trong rừng ở Thanh Hóa

Trong quá trình điều tra, đoàn chuyên gia đã chụp được ảnh của loài mang này trên địa bàn khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và phát hiện được mẫu phân của chúng trong rừng. Ngoài ra, đoàn chuyên gia cũng tìm thấy mẫu sừng và da của loài mang này trong nhà dân săn bắn được.

Qua xét nghiệm ADN và đối chiếu số liệu nghiên cứu trên thế giới, kết quả hoàn toàn trùng khớp với nhau, chuyên gia khẳng định đây chính là loài mang Muntiacus rooseveltorum.

Việc phát hiện loài mang Muntiacus rooseveltorum rất có ý nghĩa cho khoa học và cho công tác bảo tồn của Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên nói riêng và cho tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Theo Zing
  • 4,52
  • 3.393