Loài thực vật mới mang tên Obama

  •  
  • 1.577

Một nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện giống địa y hoàn toàn mới và ông quyết định dùng họ của Tổng thống Mỹ là Obama để đặt tên cho loài thực vật lần đầu được biết đến này. 

Loài địa y được đặt tên theo họ của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: nature.com.


Kerry Knudsen, chuyên gia về địa y của Đại học California, phát hiện loài địa y mới từ năm 2007 khi tiến hành khảo sát mức độ đa dạng của địa y trên đảo Santa Rosa tại bang California, Mỹ. "Tôi đặt tên nó là Caloplaca obamae để bày tỏ lòng biết ơn đối với chủ trương ủng hộ nghiên cứu khoa học của tổng thống", Knudsen cho biết.

Caloplaca obamae sinh trưởng trên đất và gần như tuyệt chủng do tập quán chăn thả gia súc trên đảo Santa Rosa. "Loài địa y này rất khó sống sót ở những nơi mà trâu, bò, hưou, nai kiếm ăn. Nhưng thật may mắn cho chúng là ngày nay người dân trên đảo Santa Rosa không còn chăn thả trâu và bò nữa"
, ông nói thêm. Trong tương lai, khi nai sừng tấm và hươu được đưa ra khỏi đảo, C. obamae sẽ có cơ hội sinh sôi nảy nở.

Địa y là một dạng sinh vật đặc biệt. Chúng là kết quả của sự chung sống giữa tảo và nấm. Các sợi nấm hút nước và muối khoáng cung cấp cho tảo. Nhờ có chất diệp lục, tảo có thể chế tạo chất hữu cơ nuôi sống cả hai. Trong cuộc sống chung này tảo và nấm đều có vai trò nhất định, không bên nào lệ thuộc hoàn toàn vào bên kia. Địa y sinh trưởng chậm song lại tồn tại trong nhiều năm.

Theo VnExpress (AP)
  • 1.577