Loại thuốc giết nhiều người ngang ma túy

  •  
  • 2.377

Thuốc giảm đau Tramadol bị xếp vào hàng nguy hiểm, chỉ được sử dụng nếu bác sĩ kê đơn vì gây tử vong ngang heroin, cocaine.

"Tôi không nghĩ cộng đồng nhận ra Tramadol mang đến nhiều rủi ro như thế nào. Có lẽ họ nghĩ nó an toàn vì thường được bán theo đơn bác sĩ", giáo sư Jack Crane từ khoa Pháp y Đại học Queen Belfast cho biết.

Thuốc Tramadol.
Thuốc Tramadol. (Ảnh: Alamy).

Theo Metro, Tramadol được sử dụng để điều trị các cơn đau từ vừa đến nặng. Nó có thể gây nghiện, dẫn đến động kinh và đặc biệt nguy hiểm nếu trộn với các loại thuốc khác hoặc rượu. Ở Anh, Tramadol bị coi là kẻ giết người đáng sợ ngang heroin và cocaine. Năm 2014, 240 cái chết tại xứ sở xương mù liên quan đến Tramadol trong khi 247 người tử vong do cocaine và 952 bởi heroin cùng morphine.

Với tình trạng dễ dàng mua Tramadol ở chợ đen, giáo sư Crane lo ngại tỷ lệ tử vong do thuốc sẽ tiếp tục tăng. Để hạn chế nguy cơ, ông khuyến cáo Tramadol phải được xếp vào nhóm A, tức là nhóm nguy hiểm nhất, bị luật pháp cấm sở hữu, sản xuất, cho hoặc bán trái phép chung với heroin, morphine.

Người dân chỉ dùng Tramadol chính xác theo đơn, tuyệt đối không uống chung với rượu hay thuốc trầm cảm, thuốc tâm thần và thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng nếu từng gặp những vấn đề như nghiện, chấn thương đầu, bệnh tâm thần, bệnh thận, bệnh gan, rối loạn trao đổi chất.

Cập nhật: 10/10/2016 Theo VnExpress
  • 2.377