Loài vật vẫn ngủ vào ban đêm dù không có não

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện loài sứa không có não và hệ thần kinh trung ương cũng ngủ vào ban đêm.

Các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên quan sát thấy sứa, một loài vật không có não và hệ thần kinh trung ương, cũng ngủ vào ban đêm, UPI hôm 21/9 đưa tin. Phát hiện mới giúp các nhà khoa học tiến thêm một bước trong việc tìm lời giải cho câu hỏi "Có phải mọi loài vật đều ngủ không?".

Theo nghiên cứu, mọi loài có xương sống đều ngủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể khẳng định hành vi ngủ có phổ biến ở những loài không xương sống hay không. Một số nghiên cứu trước đó cho thấy, ruồi giấm và giun đũa cũng ngủ, còn với những sinh vật thô sơ hơn như bọt biển hay sứa thì vẫn là một bí ẩn.

Sứa Cassiopea ngủ vào ban đêm. (Video: Caltech).

Nhà nghiên cứu Paul Sternberg cùng các đồng nghiệp tại Viện Y học Howard Hughes thuộc Viện Công nghệ California tiến hành quan sát loài sứa lộn ngược có tên Cassiopea. Loài sứa này rất ít di chuyển, thích sống ở những vùng nước ấm và nông như các bãi lầy.

Cassiopea trông giống một cây súp lơ hoặc nấm lộn ngược, phần cơ thể hình tròn nằm bên dưới và các xúc tu hướng lên trên. Chúng chuyển động với nhịp đẩy ổn định, tương tự các loài sứa khác. Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu xem những con sứa này có chuyển động liên tục không.

"Chúng tôi tới vào ban đêm và dùng điện thoại ghi hình lại", Ravi Nath, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. Họ quan sát những con sứa trong bể vài ngày và phát hiện, nhịp đẩy của chúng chậm hơn khi đêm xuống. Tuy nhiên, những con sứa bắt đầu nhanh nhẹn trở lại khi các nhà khoa học thả thức ăn vào bể.

Họ cũng đặt sứa trên một nền lưới treo để có thể hạ tấm lưới xuống từ bên dưới. Ban ngày, khi hạ lưới, lũ sứa nhanh chóng bơi xuống đáy bể. Tuy nhiên, phản ứng của chúng trở nên chậm chạp hơn rất nhiều vào ban đêm. Điều này càng củng cố cho kết luận, sứa cũng ngủ khi đêm xuống.

Sứa lộn ngược Cassiopea.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, ban ngày sứa sẽ chuyển động ít hơn nếu ban đêm giấc ngủ của chúng bị gián đoạn. "Sau khi ngủ bù, chúng sẽ trở lại bình thường", Nath cho biết.

Stemberg mong muốn có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn. Ông hy vọng các nghiên cứu tương lai sẽ giúp trả lời những vấn đề phức tạp như các loài vật có cần neuron thần kinh hay nhiều tế bào để ngủ không.

Cập nhật: 22/09/2017 Theo VnExpress