Loạt ảnh kỉ niệm kính thiên văn vũ trụ Hubble thêm 5 năm phục vụ

Tháng 4 năm 1990, kính thiên văn vũ trụ Hubble được phóng lên không gian, thực hiện sứ mạng chụp lại tất cả hình ảnh của vũ trụ.

Ban đầu NASA dự tính tuổi thọ của Hubble kéo dài 15 năm, nhưng nhờ nhiều lần được sửa chữa, nâng cấp thì hiện nay Hubble đã phục vụ con người lên tới 26 năm và sẽ tiếp tục ít nhất 5 năm nữa, tức là đến 30/6/2021.

Sau sứ mạng cuối cùng đưa tàu con thoi lên nâng cấp kính Hubble hồi năm 2009, bây giờ kính Hubble đã tốt hơn bao giờ hết. Nó sẽ tiếp tục cung cấp cho chúng ta những hình ảnh vô giá về vũ trụ đến thập niên 2020. NASA cho biết. Kính thiên văn vũ trụ Hubble nặng 12 tấn, kích thước bằng khoảng 1 chiếc xe buýt. Nó bay trên quĩ đạo cách mặt đất khoảng 610 km với tốc độ trung bình 7500 m/giây, ở tốc độ này thì Hubble bay 1 vòng trái đất mất 97 phút, tức là mỗi ngày bay được 15 lần.

NASA dự kiến năm 2018 sẽ phóng kính thiên văn vũ trụ James Webb để thay thế cho Hubble. James Webb sẽ hoạt động ở quĩ đạo cách trái đất lên tới 1.45 triệu km để ghi được nhiều hình ảnh hơn về vũ trụ, những hình ảnh mà con người chưa từng được biết tới.

Mời các bạn xem những hình ảnh độc nhất vô nhị mà Hubble từng ghi lại được.

1
Một chùm "pháo hoa" trong vũ trụ, đây thực ra là thiên hà Kiso 5639, nằm cách trái đất 82 triệu năm ánh sáng. Hình ảnh này vừa được NASA công bố hôm 28/6 vừa rồi.

Hình ảnh giao nhau của 3 đám mây bụi vũ trụ nhỏ có kích thước 3 năm ánh sáng thuộc tinh vân Carina.Bức ảnh này được đặt tên là "Mystic Mountain", được công bố nhân dịp kỉ niệm 20 năm tuổi của Hubble. Nó ghi lại hình ảnh giao nhau của 3 đám mây bụi vũ trụ nhỏ có kích thước 3 năm ánh sáng thuộc tinh vân Carina.

Hình ảnh của ngôi sao Eta Carinae bùng nổ, hình ảnh được ghi lại này đã cách đây 150 năm nhưng vì ngôi sao ở quá xa chúng ta nên những hình ảnh bây giờ con người mới thấy được.Năm 1995, Hubble ghi được hình ảnh của ngôi sao Eta Carinae bùng nổ, hình ảnh được ghi lại này đã cách đây 150 năm nhưng vì ngôi sao ở quá xa chúng ta nên những hình ảnh bây giờ con người mới thấy được. Sự bùng nổ này không làm sao Eta Carinae chết đi, lúc đó nó phát sáng với độ sáng gấp 100 lần Mặt trời của chúng ta.

Dải thiên hà có hình một bông hồngHình ảnh công bố dịp kỉ niệm 21 tuổi của Hubble, dải thiên hà có hình một bông hồng.

Hình ảnh một ngôi sao non, tên là MyCn18 đang trong quá trình được hình thànhThoạt hình giống một con mắt quỉ trong vũ trụ đen tối, nhưng thực ra đây là hình ảnh một ngôi sao non, tên là MyCn18 đang trong quá trình được hình thành, đang ở dạng tinh vân và được Hubble ghi lại. MyCn18 ở cách trái đất 8000 năm ánh sáng.

Ảnh chụp thiên hà Abell 370, năm 2009.Ảnh chụp thiên hà Abell 370, năm 2009.

Ảnh chụp sao Mộc được Hubble ghi lại năm 2004, trong ảnh cũng cho thấy 5 mặt trăng của Mộc tinh đang bay quanh nó.Ảnh chụp sao Mộc được Hubble ghi lại năm 2004, trong ảnh cũng cho thấy 5 mặt trăng của Mộc tinh đang bay quanh nó.

Ảnh chụp thiên hà Messier 104 (Sombrero) được ghi năm 2003.Ảnh chụp thiên hà Messier 104 (Sombrero) được ghi năm 2003.

Cập nhật: 01/07/2016 Theo Tinh Tế