Lốc xoáy tràn qua một nửa nước Mỹ, 45 người chết

  •  
  • 523

Ít nhất 45 người đã thiệt mạng trong trận bão kèm theo hàng trăm cơn lốc xoáy được coi là tệ hại nhất từng ập vào Mỹ trong suốt hơn 2 thập niên qua, gây ảnh hưởng đến một nửa lãnh thổ nước này, trong đó Bắc Carolina chịu hậu quả nặng nề.


Các cơn lốc xoáy đã bắt đầu ập xuống bang Okhahoma hôm 14/4 và quét về hướng Đông qua các bang Arkansas, Mississippi, Alabama, Georgia và Bắc Carolina trước khi tiến tới bang Virginia. Đã xảy ra khoảng 240 trận lốc xoáy.


Bang bị tác động nặng nề nhất là Bắc Carolina. Tin cho hay có hơn 60 cơn lốc xoáy xảy ra tại đây. Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành tại nơi này và tại bang Alabama.


Các quan chức địa phương hôm qua cho biết số tử vong tiếp tục tăng trong hệ thống thời tiết giông bão trong 3 ngày qua, gây ra những cơn lốc xoáy và mưa lũ trên khắp các bang ở trung bộ và nam bộ Mỹ.


Nhiều tòa nhà đã bị phá hủy khắp 7 tiểu bang. Cây cối và đường dây điện bị phá sập.


Trong số các nạn nhân, nhiều người sinh sống trong các căn nhà tiền chế, lưu động ở Bắc Carolina, nơi các toán cấp cứu đang tiếp tục tìm kiếm thêm nhiều nạn nhân khác.


Riêng ở Alabama, nhà chức trách tiểu bang miền nam này hôm qua xác nhận bão lốc đã kéo phăng các căn nhà di động hàng nửa cây số.


Số người thiệt mạng tại Alabama cho đến hôm qua xác định được là 7. Thống đốc Robert Bentley của Alabama tuyên bố tình trạng khẩn cấp.


Tại tiểu bang Mississippi, bão làm bật nhiều gốc cây, đè lên các đường dây điện, phá sập nhiều mái nhà và lật tung một số xe tải loại lớn trên các xa lộ.


Đến ngày 16 và 17/4, đã thống kê được nhiều người thiệt mạng ở tiểu bang Oklahoma và Arkansas.


Có nhiều nhà cửa và ngay cả một nhà máy cũng bị bão làm hư hại nặng là Atoka Trailer Manufacturing. Ryan Eaves, chủ nhân nhà máy, cho hay phải tốn nhiều triệu đô la mới tái thiết lại nhà máy này, vốn sản xuất các loại xe tải lớn.


Cơ quan khí tượng quốc gia khi đó cảnh báo trận bão này có thể lan sang tiểu bang Georgia.

Ngoài ra, một trận bão khác đang hình thành và ảnh hưởng đến các tiểu bang từ Kansas cho đến Missouri và Illinois.

Theo Dân trí
  • 523