Lốc xoáy vùng cực là gì? Nó hoạt động như thế nào?

  •  
  • 1.462

Một cơn "lốc xoáy vùng cực" đang tung hoành trên Canada và khu vực Đông, Trung-Tây nước Mỹ, khiến nhiệt độ giảm xuống tới -50 độ C tại một số vùng. Nhưng "lốc xoáy vùng cực" là gì và hiện tượng thời tiết này hoạt động như thế nào?

>>> Lý giải vì sao nước Mỹ hứng chịu "mùa đông thảm họa" -50 độ C

Lốc xoáy vùng cực là gì?

Lốc xoáy vùng cực là các khối khí lớn, rất lạnh có mặt ở 2 cực của Trái đất. Không khí lạnh bên trong các cơn lốc xoáy này sẽ liên tục xoáy tròn theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Khi di chuyển trong không trung, không khí của lốc xoáy sẽ ngày một lạnh và "đặc" hơn.

Lốc xoáy vùng cực thường xuất hiện ở khu vực nào?

Lốc xoáy vùng cực thường xuất hiện ở Bắc Cực với 2 trung tâm chính là Đảo Baffin của Canada và một vùng gần Siberia.

Lốc xoáy vùng cực là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Ảnh chụp của NASA cho thấy lốc xoáy vùng cực lấn vào Bắc Mỹ vào ngày 6/1/2014

Hiện tượng lốc xoáy vùng cực khiến nhiệt độ giảm xuống cực thấp tại Mỹ và Canada là bình thường?

Việc không khí lạnh từ lốc xoáy vùng cực đổ bộ lên các khu vực ở phía nam vùng cực là hoàn toàn bình thường.

Tuy vậy, năm nay, mức độ "xâm lấn" xuống miền Nam của cơn lốc xoáy này là khá bất thường. Nhà khí tượng học Dan Riddle của Trung tâm Thời tiết Hoa Kỳ trả lời phỏng vấn với đài CTV rằng, thông thường lốc xoáy vùng cực sẽ chỉ có mặt trên Đảo Baffin của Canada và ảnh hưởng xuống vùng Trung Bắc của Canada trong mùa Đông. Trong năm nay, luồng khí lạnh này lấn rất sâu về phía Nam, khiến cho một phần của cơn lốc xoáy vùng cực xâm lấn vào cả lãnh thổ của Mỹ.

Theo ông Riddle, chính cơn lốc này đã gây ra hiện tượng giảm nhiệt độ tại New Orleans và Tallahassee, nơi nhiệt độ xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Khoảng bao lâu một lần thì lốc xoáy vùng cực lại xâm lấn xuống phía Nam?

Ông Riddle cho biết trong lịch sử, các đợt lạnh bất thường sẽ diễn ra trên nước Mỹ khoảng 20 năm một lần.

Một số nhà khoa học đang bắt đầu nghiên cứu xem liệu quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu (bao gồm việc băng ở Bắc Cực bắt đầu tan) có liên hệ tới các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như đợt lạnh này hay không.

"Có rất nhiều ý kiến cho rằng các thay đổi diễn ra ở Bắc Cực khiến cho thời tiết lạnh bị 'đẩy' xuống phía nam", ông Riddle tuyên bố với đài CTV.

Theo Vnreview/CTV
  • 1.462