Lời dự báo chính xác về thảm kịch ở Paris

  •  
  • 1.562

Một quan tòa từng đưa ra dự báo chính xác đến mức đáng sợ về vụ tấn công liên hoàn tại Paris hôm 13/11 và khẳng định chúng chỉ là sự mở đầu cho thời kỳ đen tối Pháp sắp đối mặt.

Lời dự báo cực chuẩn về vụ khủng bố ở Paris

"Mức độ nguy hiểm đã lên đến mức tối đa. Pháp trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhóm khủng bố. Chúng liên tục bày tỏ ý định tấn công chúng ta một cách rõ ràng. Ngược lại, bộ máy chống khủng bố của chúng ta trở nên lỏng lẻo và kém hiệu quả hơn bao giờ hết. Những ngày đen tối nhất đang đến. Cuộc chiến thực sự mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) muốn gây ra trên mảnh đất này vẫn chưa bắt đầu".

Đây là những lời dự đoán của ông Marc Trévidic, Phó chánh án tòa án tối cao vùng Lille và từng làm việc tại Cục tư pháp chống khủng bố trong 10 năm, trên tờ Paris Match hồi tháng 9/2015.

Lời dự báo trở thành sự thật vào ngày 13/11, khi nhóm khủng bố tấn công liên hoàn vào 7 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris.

Điểm đáng ngạc nhiên là phương Tây cũng trở thành mục tiêu của các vụ tấn công tương tự như những khu vực khác trên thế giới mặc dù quá trình này diễn ra trong thời gian dài kể từ sau vụ khủng bố 11/9 ở Trung tâm Thương mại Thế giới.

Lời dự báo chính xác về thảm kịch ở Paris
Phó chánh án Marc Trévidic từng dự báo về vụ tấn công trên Paris Match. (Ảnh: Paris Match).

Trong vụ tấn công Charlie Hebdo hồi tháng 1/2015, mục tiêu của bọn khủng bố là các họa sĩ vẽ tranh biếm họa theo thuyết vô thần và người Do Thái. Nhưng tối 13/11, bọn khủng bố tàn sát hơn 150 dân thường tại quán cà phê, rạp hát, sân vận động. Chúng không nhắm mục tiêu cụ thể.

​IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Chúng mô tả sân vận động Stade de France là "nơi thằng hề nước Pháp, François Hollande, hiện diện" và buổi hòa nhạc tại rạp hát Bataclan là "bữa tiệc trác táng của những kẻ phản đạo".

Sau vụ thảm sát, Pháp thực hiện hàng loạt biện pháp - bao gồm việc ban bố tình trạng khẩn cấp, điều quân đội tuần tra đường phố, đóng cửa biên giới, kêu gọi hành động đáp trả quyết liệt hơn. Mặc dù Pháp có bài học từ cách làm của Mỹ sau vụ 11/9, thế giới không thể trông đợi họ hành động thận trọng hơn.

Cuộc khủng hoảng di cư gây nên sức ép, buộc họ phải mở cửa biên giới. Nhưng hiện tại, Pháp lại ban hành lệnh đóng cửa sau vụ thảm sát. Sáng 14/11, lần đầu tiên trong thế kỷ này, du khách phải yêu cầu xuất trình giấy tờ khi đi qua biên giới Pháp.

Pháp không thể lường trước mọi nguy cơ, ngay cả khi họ biết phần lớn những kẻ tấn công hôm 13/11 mang quốc tịch châu Âu. Trên thực tế, cơ quan chức năng xác định một kẻ khủng bố trà trộn vào Pháp theo dòng người tị nạn từ Syria. Phát hiện ấy gây bất lợi cho số phận hàng triệu người di cư khác.

Trévidic từng đưa ra dự báo chính xác đến mức đáng sợ về thảm kịch ngày 13/11 với những vụ tấn công liên hoàn nhắm vào các mục tiêu thông thường như "rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, khu vực công cộng". Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là cảnh báo của ông về việc Pháp sẽ phải đối mặt với nhiều vụ khủng bố nghiêm trọng hơn trong thời gian tới. ​Vị quan tòa ​khẳng định, hậu quả từ một vụ tấn công quy mô lớn chỉ là "khúc dạo đầu" cho hàng loạt các hành động khủng bố.

"Các chính trị gia tỏ rõ lập trường quân sự nhưng họ thiếu tầm nhìn dài hạn", ông nói.

IS cũng tuyên bố, vụ việc hôm 13/11 "chỉ là sự khởi đầu". Vì thế, những lời cảnh báo của Marc Trévidic trở nên đáng lo ngại hơn bao giờ hết.

"Những kẻ tấn công luôn muốn chúng ta bị tổn thương nghiêm trọng nhất có thể. Họ gây ra điều đó trong thời gian dài. Thứ chúng ta phải làm quen không phải những lời đe dọa mà là thực tế rằng, các vụ tấn công sẽ xảy ra. Pháp đang chơi vơi trong mắt bão, chuẩn bị đối mặt với viễn cảnh tồi tệ nhất", Trévidic ​dự đoán.

Theo Zing
  • 1.562