Lời giải thích tự nhiên về vật thể bay không xác định

  •  
  • 2.351

Những hình ảnh bí ẩn về vật thể bay không xác định có thể có liên quan chặt chẽ với một hiện tượng tự nhiên ma quái lóe sáng ở trên bầu khí quyển do những cơn bão kèm sấm sét gây ra.

Những ánh sáng nhảy múa xuất hiện ở phía trên hầu hết các cơn bão trong suốt tiến trình lịch sử, nhưng các nhà nghiên cứu chỉ thực sự tiến hành nghiên cứu chúng sau một lần tình cờ ghi được hình ảnh này bằng máy quay vào năm 1989.

Colin Price – nhà địa vật lý thuộc đại học Tel Aviv, Israel – cho biết: “Ánh sáng từ những cơn bão kèm sấm sét đã kích thích điện trường ở phía trên, sản sinh ra chớp sáng gọi là sprite - “yêu quái”. Giờ chúng ta đã biết được rằng chỉ một dạng ánh sáng nhất định mới có thể kích thích hình thành nên những con ma ở phía trên cao”.

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện các chớp sáng nằm cách mặt đất khoảng 35 đến 80 dặm (56-129 km), và nằm trên nơi ánh sáng thường xuất hiện khoảng 7 đến 10 dặm (11-16 km). Sprite có thể xuất hiện dưới dạng những quả cầu điện có tốc độ nhanh mặc dù các thước phim trước đó cho thấy nó có dạng sọc hoặc tua.

Sự xuất hiện của “yêu quái” (cao 30 dặm, bề ngang 30 dặm) ẩn hiện chớp nhoáng phía trên một cơn bão phía xa. Con “yêu tinh” này nằm cách máy quay khoảng 175 đến 250 dặm. (Ảnh: Nhóm khoa học ILAN)

Người ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân hay chức năng của các chớp sáng này, nhưng Price cho rằng họ có thể giải thích một số hiện tượng UFO xuất hiện nhiều năm nay. Điều này có thể mang lại chút an ủi nào đó cho những người hứng thú với UFO nhưng lại bị những trò chơi khăm của con người làm cho thất vọng trong quá khứ.

Cả phi công lái máy bay phản lực và phi hành gia trước đây đều thuật lại rằng họ có nhìn thấy sprite, cùng với một hiện tượng khác nhưng cũng bí ẩn không kém đó là các tia màu xanh lục.

Price cùng các cộng sự tập trung nghiên cứu vào sprite mùa đông chỉ xuất hiện ở bán cầu bắc vào những tháng mùa đông. Những chiếc máy quay điều khiển từ xa được đặt trên mái nhà có thể ghi lại hình ảnh những cơn bão có sấm sét sản sinh ra “yêu quái” ở tít tận biển Địa Trung Hải.

Kỹ thuật đạc tam giác cũng đồng thời cho phép các nhà nghiên cứu tính toán chiều của “yêu quái”.

“Những ánh sáng hình cây nến trong sprite cao tới 15 dặm, và chùm những cây nến đó có thể đạt tới chiều rộng 45 dặm. Trông nó giống như một bữa tiệc sinh nhật khổng lồ”, Price nói.

Sprite có thể có tác động nào đó đến tầng ozon của Trái Đất nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng tác động toàn bộ của nó không lớn.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 2.351