Lợi ích của sự tò mò

  •  
  • 1.845

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy sự tò mò đóng vai trò lớn trong thành tích học tập của học sinh, theo trang tin Top News.

>>> Lợi thế của người phiền muộn

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Edinburgh (Anh) cho rằng trên thực tế, những đặc điểm tính cách như sự tò mò dường như cũng quan trọng như trí thông minh trong việc quyết định khả năng học tập của học sinh.

Sự thông minh quan trọng đối với thành tích học tập, nhưng nó không phải là tất cả do trẻ em thông minh nhiều khi cũng học hành không ra gì ở trường học, và một người nào đó với trí thông minh bình thường thành công bằng sự cần cù.

Do đó, các nhà khoa học tâm lý bắt đầu tìm kiếm những yếu tố khác ngoài trí thông minh khiến cho một số học sinh học tốt hơn những người khác.

Một trong những yếu tố đó là sự tận tâm. Về cơ bản, đó là chăm chỉ đến lớp và làm bài tập về nhà. Những người có điểm số cao do đặc điểm tính cách này có xu hướng học tốt ở trường.

Bà Sophie von Stumm và các cộng sự tự hỏi liệu sự tò mò có thể là một yếu tố quan trọng khác hay không.

“Sự tò mò về cơ bản là mong muốn được khám phá. Nếu bạn tò mò về mặt tri thức, bạn sẽ về nhà và đọc sách. Nếu bạn tò mò về mặt tri giác, bạn có thể đi du lịch ra nước ngoài và dùng thử nhiều món ăn khác nhau”, bà von Stumm giải thích. Cả hai, theo suy nghĩ của bà, đều có thể giúp bạn học tốt hơn ở trường.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một phân tích tổng hợp, thu thập dữ liệu từ khoảng 200 cuộc nghiên cứu trên tổng số khoảng 50.000 học sinh và sinh viên.

Họ nhận thấy rằng sự tò mò thực sự tác động đến thành tích học tập của các em. Thực tế, nó có tác động khá lớn, với mức độ giống như sự tận tâm. Khi kết hợp với nhau, sự tận tâm và sự tò mò ảnh hưởng lớn đến thành tích học tập như trí thông minh.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Perspectives on Psychological Science của Hiệp hội Khoa học Tâm lý Mỹ.

Theo Thanh Niên
  • 1.845