Lỗi xây dựng khiến Đại kim tự tháp Ai Cập bị lệch

  •  
  • 2.795

Các nhà khoa học phát hiện đường chân đế của Đại kim tự tháp Giza không tạo thành hình vuông hoàn hảo, cạnh phía tây dài hơn cạnh phía đông.

Theo International Business Times, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra kích thước chính xác của kim tự tháp, nhưng đây là lần đầu tiên họ nhận thấy các đường chân đế công trình không tạo thành hình vuông hoàn hảo.

Các nhà khoa học tại Quỹ nghiên cứu Glen Dash, Mỹ, và Hiệp hội Nghiên cứu Ai Cập cổ đại (AERA) phát hiện Đại kim tự tháp Giza bị lệch do một lỗi xây dựng được thực hiện cách đây 4.500 năm. Đường chân đế công trình không tạo thành một hình vuông hoàn hảo, cạnh phía tây của kim tự tháp dài hơn một chút so với cạnh phía đông, Science Alert hôm 25/1 đưa tin.

Đại kim tự tháp Giza được xây dựng để tôn vinh Pharaoh Khufu, người cai trị Vương triều thứ tư của Ai Cập kéo dài từ năm 2551 đến năm 2528 trước Công nguyên. Đây là kim tự tháp lớn nhất trong số ba kim tự tháp trên cao nguyên Giza. Khi mới hoàn thành, Đại kim tự tháp Giza có một lớp vỏ bên ngoài bằng đá vôi trắng. Lớp đá vôi này bị phá hủy theo thời gian, tạo thành hình dạng kim tự tháp chúng ta biết đến ngày nay. Điều này khiến các nhà khoa học càng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra kích thước chính xác của kim tự tháp.

Đại kim tự tháp Giza bị lệch về một bên.
Đại kim tự tháp Giza bị lệch về một bên. (Ảnh: Reuters).

"Hầu hết những tảng đá vôi ở lớp vỏ bên ngoài Đại kim tự tháp Giza bị khai thác trong nhiều thế kỷ để làm vật liệu xây dựng. Điều này khiến nó không còn vẻ bề ngoài như ban đầu", Glen Dash, người đứng đầu Quỹ nghiên cứu Glen Dash, cho biết.

Một nhóm nhà khoa học ở viện Glen Dash Research Foundation và Hiệp hội Nghiên cứu Ai Cập cổ đại (AERA) tiến hành dự án vẽ bản đồ và khai quật cao nguyên Giza trong ba thập kỷ qua. Để xác định chiều dài các cạnh kim tự tháp, họ xem xét lớp đá ốp còn lưu lại ở chân công trình.

Họ cũng quan sát dấu vết ở chân công trình như những đường cắt gọt để tìm vị trí các cạnh lúc đầu. Mark Lehner, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, phát hiện 84 điểm dọc theo 155m chu vi kim tự tháp. Dựa vào phương pháp lập bản đồ những dấu vết và đá ốp còn sót lại, nhóm nghiên cứu có thể tìm ra chiều dài gốc của đường chân đế kim tự tháp.

Nhóm nghiên cứu phát hiện 84 điểm đánh dấu ranh giới vị trí các cạnh lúc ban đầu. Những điểm này được vẽ trên một mạng lưới, sau đó họ sử dụng một kỹ thuật gọi là hồi quy tuyến tính để tính chiều dài các cạnh. Kết quả cho thấy, cạnh phía đông của kim tự tháp ban đầu có chiều dài từ 230.295 - 230.373m. Trong khi đó cạnh phía tây của kim tự tháp có chiều dài từ 230.378 – 230.436m. Do đó, cạnh phía tây dài hơn cạnh phía đông nhiều nhất là 14,1cm.

"Số liệu trên chỉ ra rằng người Ai Cập sở hữu kỹ năng xây dựng khá tiên tiến so với thời đại của họ. Chúng tôi hy vọng cuối cùng sẽ tìm ra cách mà người Ai Cập xây dựng kim tự tháp với độ chính xác cao như vậy, đồng thời biết thêm nhiều điều về những công nghệ và công cụ họ đã sử dụng", Dash nói.

Cập nhật: 28/09/2020 Theo VNE
  • 2.795