Lớp bảo vệ mới cho di sản lịch sử

  •  
  • 352

Các chuyên gia Anh - Mỹ đã nghiên cứu được một hợp chất chống nước, có khả năng bảo vệ tốt những tòa nhà và tượng bằng đá vôi có giá trị lịch sử cao.

Nhà thờ York Minster là đối tượng nghiên cứu sơn phủ mới
Nhà thờ York Minster là đối tượng nghiên cứu sơn phủ mới

Theo báo cáo trên chuyên san Scientific Reports, các chuyên gia Anh - Mỹ cho hay đã tìm được cách mới để giảm thiểu tối đa phản ứng hóa chất khiến những cấu trúc lịch sử bằng đá vôi xói mòn theo thời gian.

Hợp tác với đồng sự của Đại học Cardiff (Anh), chuyên gia Vicki Grassian của Đại học Iowa (Mỹ) cho biết, việc bảo vệ khá đơn giản, chỉ cần phủ một lớp mỏng chất kháng nước nhằm ngăn chặn tình trạng xói mòn do môi trường, chẳng hạn như bề mặt mòn dần do phân tử ô nhiễm trong không khí.

Lớp phủ bao gồm hỗn hợp các axít béo chiết xuất từ dầu ô liu và chất fluorua, nhằm tăng cường khả năng chống chọi của đá vôi trước phân tử ô nhiễm.

Một trong những tòa nhà được giám định là York Minster, nhà thờ tại York (Anh), và là một trong những cấu trúc lớn nhất thuộc dạng này ở khu vực Bắc Âu. Quá trình thi công nhà thờ bắt đầu từ những năm 1260.

York Minster được xem là cấu trúc thí nghiệm hoàn hảo cho cuộc nghiên cứu, vì bề mặt đá vôi của nó đã dãi dầu bao năm qua trước mưa axít, sulfur dioxide và những hóa chất ô nhiễm khác.

Theo Thanh Niên
  • 352