Lớp nilon ở vỏ xoài chỉ là một lớp vỏ lụa tự nhiên

  •   4,52
  • 2.533

Gần đây, cư dân mạng đang xôn xao khi tài khoản Facebook có tên Dương Thành Nam đăng tải clip cho rằng, ở Việt Nam đang có loại xoài bằng nhựa, nguồn gốc từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng Việt.

Trong clip, người đàn ông vừa thái xoài vừa khẳng định xoài bị làm giả, là sản phẩm nhân tạo có nguồn gốc từ Trung Quốc, do "ở hạt có một lớp nylon được làm từ tinh dầu hoặc một thứ hóa chất, tinh chất nào đó".

Nhiều người cảm thấy rất hoang mang trước thông tin trên, trong khi số khác lợi dụng sự việc này dựng clip để thu hút sự chú ý của dân mạng.

Tuy nhiên, theo thông tin được Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Sofri) vừa công bố ,TS.Nguyễn Văn Phong (Sofri) cho biết, về hình ảnh hạt nhựa mà người dân bảo theo như clip chụp từ các hình trên mạng... thì đây không phải hạt nhựa cao su gì cả.

Thực ra nó là lớp vỏ lụa bên trong (seed coat) dùng để bao nhân của hạt xoài (kernel), tất cả giống xoài nào cũng đều có lớp vỏ lụa này... Tuy nhiên tùy vào các giống khác nhau, lớp vỏ lụa này dày hay mỏng.

Hiện chưa thấy có nghiên cứu về thành phần của lớp vỏ lụa này, tuy nhiên đặc điểm của lớp vỏ lụa này có tính chất vật lý tương tự như một lớp nhựa có tác dụng ngăn chặn quá trình mất nước làm khô hạt nhân (kernel).

Trong clip, người đàn ông vừa thái xoài vừa khẳng định xoài bị làm giả, do "hạt có một lớp nylon được làm từ tinh dầu hoặc một thứ hóa chất, tinh chất nào đó".
Trong clip, người đàn ông vừa thái xoài vừa khẳng định xoài bị làm giả, do "hạt có một lớp nylon được làm từ tinh dầu hoặc một thứ hóa chất, tinh chất nào đó". (Ảnh chụp từ clip).

Lớp này có tính chất cách nhiệt giúp ngăn ngừa nhân bị đông lạnh khi gặp trường hợp nhiệt độ môi trường hạ thấp, hay nói khác hơn là ổn định ngăn ngừa các hiện tượng sốc nhiệt tác động đến nhân của hạt.

Ngoài ra, lớp vỏ lụa này cũng có tác dụng bảo vệ sự tấn công của các côn trùng, vi sinh vật tấn công gây hại cho nhân.

Với chức năng của vỏ lục như thế, vỏ lục có cấu trúc như một lớp nhựa cao phân tử sinh học, hội đủ nhiều tính chất như chống lại các tác dụng như cơ học, nhiệt học và chống lại sự tấn công của vi sinh vật giúp bảo vệ hạt nhân xoài.

Theo lãnh đạo Sofri, ngay khi có thông tin trên mạng về hạt xoài Trung Quốc chứa nilon, đơn vị này đã ra thị trường mua xoài này về để nghiên cứu.

Theo hình từ clip (trên mạng) và thực tế về một số giống xoài địa phương có lâu đời ở Miền Tây thì giống xoài cung cấp trong clip rất giống xoài cốc trồng ở Hà Tiên hay một số tỉnh Miền Tây, Đông Nam Bộ.

Ở Miền Tây trước đây rất có nhiều giống xoài, tuy nhiên có khoảng 20 giống xoài gắn với địa phương và được phổ biến trồng thương mại như xoài cát Chu, cát Hòa Lộc, xoài Thanh Ca, xoài Tượng, các giống nhập như xoài Úc, xoài Đài Loan, xoài Thái....

Các giống còn lại không có trên tuổi rõ ràng và được người dân gọi chung là xoài Cốc hay Cu... các giống xoài này trái rất nhỏ và cây đậu trái rất sai (ra hoa đậu trái tự nhiên rất cao theo mùa trong năm).

Các giống xoài này chủ yếu từ các cây cổ thụ lớn to nằm rải rác còn soát lại ở Miền Tây và hàng năm đều có trái. Người dân hái bán tiêu thụ lẻ tẻ theo các xe ba gác.

Theo TS.Nguyễn Văn Phong, năm nay thấy xuất hiện trái xoài có hình dạng tương tự và được tiêu thụ rất nhiều trên thị trường của VN. Do đó, cần phải khảo sát lại xem nguồn gốc để biết được giống này xuất hiện từ đâu, mới có câu trả lời chính xác nhất.

Cập nhật: 04/08/2016 Theo Tuổi Trẻ/Zing
  • 4,52
  • 2.533