Lốp xe được chế tạo từ hoa bồ công anh

  •  
  • 869

Rất có thể trong tương lai gần, những chiếc lốp xe của bạn sẽ được chế tạo từ hoa bồ công anh. Đây là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Đức.

Các hãng lốp xe hàng đầu thế giới như Bridgestone hay Continental đang chi hàng triệu USD cho nghiên cứu này. Dự kiến, đây sẽ giải pháp thay thế hữu hiệu cho thị trường cao su hiện đang dần khan hiếm.

HIện, các nhà khoa học Viện Fraunhofer Đức đang nuôi cấy và nhân giống một loại hoa bồ công anh. Rễ của loại hoa này chứa một loại chất lỏng trắng sữa với những phân tử cao su có thể dùng để chế tạo lốp xe.

Lốp xe được chế tạo từ hoa bồ công anh

Ông Dirk Pruefer, Học viện Fraunhofer nói: “Rễ loại cây mới này chứa hàm lượng cao su rất lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghiên cứu công việc này nhiều năm nay nhằm phát triển ưu điểm độc đáo này. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn là công việc nhân giống”.

Các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới hiện nay như công tư Bridgestone hay Continatal đã chi hàng triệu USD cho nghiên cứu này. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi mà nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất lốp xe được lấy chủ yếu từ khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, dịch nấm cây cao su tại các đồn điền Brazil cũng khiến giá cao su tăng vọt, đặc biệt là trong năm 2011.

Lốp xe được chế tạo từ hoa bồ công anh

Ông Dirk Pruefer cho biết thêm: “Bước đầu, chúng tôi đã thu nhận được những kết quả khả quan. Đối tác chiến lược Continental đã sản xuất thử nghiệm nhiều mẫu để kiểm tra chất lượng. Những gì chúng tôi thấy là chất lượng của loại cao su mới này khá tương đồng với loại cao su tự nhiên”.

Các loại lốp hiện nay chứa khoảng 10-40% cao su tự nhiên.

Cây bồ công anh đã từng được sử dụng như một nguồn cung cấp cao su trong thế chiến lần thứ II. Giờ đây, loài hoa này đang được coi là giải pháp thay thế hữu hiệu cho thị trường cao su trong tương lai gần.

Mời các bạn tìm hiểu thêm thông tin trong video dưới đây:

Cập nhật: 01/03/2019 Theo VTV
  • 869