Lúa mạch thân thiện sinh thái

Các nhà khoa học và các đồng nghiệp của họ tại Sở Nông nghiệp Mỹ (ARS) đã phát triển được một loại lúa mạch mới có lợi cho môi trường cũng như các vật nuôi ở trang trại.

Lúa mạch không vỏ Clearwater rất giàu các loại photpho – một loại dưỡng chất cần thiết mà heo, cá và các động vật dạ dày đơn khác có thể sử dụng. Loại lúa mạch này không giống với các hạt lúa mạch thông thường có chứa nhiều chất phytate trong photpho (loại chất ngăn chặn sự hấp thu qua ruột của một số chất khoáng rất quan trọng và làm cho các động vật dạ dày đơn khó tiêu hóa được).

Các photpho dễ tiêu hóa được lọc từ phân đôi khi có thể ngăn chặn được việc làm ô nhiễm nước ngầm và các con suối.

Lúa mạch Clearwater được trồng ở Tetonia, Idaho có thể giúp ngăn chặn nạn ô nhiễm photpho của các con suối và các đường sông khác. (Ảnh: Phil Bregitzer, ARS)

Các nhà di truyền học thực vật là Victor Raboy, Phil Bregitzer và những nhà nghiên cứu khác thuộc Đơn vị nghiên cứu chất mầm Khoai tây và ngũ cốc của ARS tại Aberdeen, Idaho đã nghiên cứu rất nhiều về giống lúa mạch mới Clearwater này.

Raboy đã sử dụng các tiến trình gây giống thực vật truyền thống để thay đổi kết cấu photpho của giống cây. Công trình này đã dọn đường cho các giống lúa mạch có hàm lượng acid phytic thấp như lúa mạch Clearwater và một loại lúa mạch có vỏ được gọi là "Herald" cũng như loại gạo, ngô và đậu nành có hàm lượng acid phytic thấp.

Bregitzer, Raboy và nhà di truyền học thực vật của ARS là Don Obert đã hợp tác với nhau trong cuộc nghiên cứu lúa mạch Clearwater cùng với các nhà nghiên cứu khác thuộc Trạm Thí Nghiệm Nông nghiệp Idaho là Juliet Windes và James Whitmore. Một bài báo mới đây trên tờ Plant Registration có công bố nhiều điều chi tiết hơn.

Theo Bregitzer, sản lượng lúa mạch Clearwater cũng giống như sản lượng của các loại lúa mạch thị trường đặc thù khác. Một trong những thị trường như thế là thức ăn nuôi trồng thuỷ sản đã được khai thác rồi. Khoảng 46.000 pound (1 pound = 450 gam) lúa mạch Clearwater đã được Hội đồng Ngũ cốc Mỹ ở Washington, D.C. vận chuyển tới Việt Nam vào đầu năm nay, và Uỷ Ban Lúa Mì Idaho sẽ kiểm tra lúa mạch Clearwater giống như một thành phần thức ăn cho cá nuôi ở trang trại.

Trong tháng này, các nhà nghiên cứu thuộc ARS tại Hagerman, Idaho, và Bozeman, Mont. sẽ tiến hành các cuộc điều tra tương tự với cá hồi ráng nuôi ở trang trại (rainbow trout -Loại cá hồi có đốm đen và hai vệt hơi đỏ kéo từ mõm đến đuôi).

Chương trình giống cây trồng của Trạm thí nghiệm Nông nghiệp Idaho tại Kimberly đã chào bán lúa mạch Clearwater kể từ cuối năm 2007. Các nhà nghiên cứu và những người gây giống cây trồng có thể liên lạc với Bregitzer để lấy một ít giống lúa mạch Clearwater hay bất cứ giống lúa mạch nào khác của Trạm thí nghiệm giống lúa mà không tốn phí.

TAMY-LIM (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)