Lửa được phát hiện muộn tại châu Âu

Một nghiên cứu mới cho rằng, lửa được con người sử dụng ở châu Âu muộn hơn so với lâu nay người ta vẫn tưởng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mỹ National Academy of Sciences.

Hai nhà khoa học Wil Roebroeks, của Đại học Leiden tại Hà Lan, và Paola Villa, thuộc Đại học Colorado ở Mỹ, đã tổng hợp tài liệu nghiên cứu tại 141 điểm khảo cổ khắp châu Âu và xác nhận rằng lửa được bắt đầu sử dụng cách nay khoảng từ 300.000 năm đến 400.000 năm.

Ngọn lửa là một phần cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của người cổ đại. Ảnh: NAS

Trước đó, lửa đã được sử dụng tại Israel và theo nhà khảo cổ học Villa, có những mẫu xương bị cháy đã được phát hiện tại các hang động ở Nam Phi cách nay khoảng 1 triệu năm. Vấn đề đặt ra sau phát hiện này là làm thế nào con người lúc đó chịu được lạnh khi không có lửa. Các nhà khoa học cho rằng thời đó, họ vận động rất tích cực và có chế độ ăn giàu protein, chủ yếu là thịt và hải sản sống.

Trước đây, theo nhà khảo cổ học Richards W. Wrangham, tại Đại học Harvard trong tác phẩm “Bắt được lửa: Làm thế nào việc nấu ăn biến chúng ta thành người”, con người có thể đã bắt đầu biết làm chín thức ăn cách nay khoảng 2 triệu năm nhưng những bằng chứng củng cố giả thuyết này đã bị hủy hoại theo thời gian.

Theo Người Lao Động