Lười vận động có phải do bẩm sinh?

  •  
  • 364

Những nghiên cứu trên chuột phần nào đã chỉ ra rằng gen có ảnh hưởng đến việc tích cực hay lười vận động.

Ai cũng biết chăm chỉ vận động sẽ tốt cho sức khỏe, thế nhưng trong khi một số người nỗ lực luyện tập không ngừng thì đối với một số khác, một việc tưởng đơn giản như chạy bộ cũng là trở ngại khó vượt qua.

Trong hai nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học bắc Carolina (University of North Carolina), Mỹ, đã chỉ ra rằng việc ham thích luyện tập thể thao có thể do gen quyết định.

Trong một bài báo trên tạp chí Physiological Genomics, nhóm nghiên cứu này công bố đã phát hiện 6 nhiễm sắc thể trên loài chuột có liên quan mật thiết đến việc thích các vận động vật lý.

Cũng trong một nghiên cứu đăng tên tờ Journal of Heredity, nhóm nghiên cứu nói trên đã định dạng được 17 loại gen kiểm soát được mức độ thực hiện các vận động vật lý ở chuột bằng cách cho tiến hành tác động tương hỗ giữa chúng, ảnh hưởng về gen này được gọi là tác động tương hỗ giữa các gen. Nói chung, những loại gen được nghiên cứu này quyết định đến gần 80% sự khác khác biệt giữa những con chuột có mức độ vận động yếu và những con chuột thích vận động hơn..

Tập thể dục sáng - cách rèn luyện sức khoẻ tốt cho nhiều người. (Ảnh: Daylife.com)


Nhóm nghiên cứu cho biết chưa thể liên hệ kết quả nói trên với con người, nhưng những kinh nghiệm thu được giúp định hướng: mức độ hoạt động của con người có thể cũng phụ thuộc phần nào vào yếu tố gen.

Họ cũng chỉ ra, những kết quả nghiên cứu trên chuột này cho thấy sự đa dạng về gen, và khi tạo ra những khác biệt gen quan trọng trên não chuột, sẽ ảnh hưởng đến mức độ thích vận động của chúng.

Theo họ, phần lớn các gen trong não chuột đều chịu sự điều tiết của chất dẫn truyền thần kinh (dopamine), một loại chất có tác dụng gây kích thích cao.

Theo Ngọc Hà - VietNamNet (Nouvelobs)
  • 364