Lương thấp gây ra huyết áp cao

  •  
  • 725

Tiền lương thấp là một yếu tố có nguy cơ gây ra bệnh huyết áp cao, đặc biệt là phụ nữ và lao động trẻ, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định.

Một công trình nghiên cứu quan hệ giữa tiền lương và bệnh cao huyết áp vừa được tiến hành tại Mỹ với sự tham gia của 17.295 người ở độ tuổi từ 25 đến 65, bao gồm 4 thời điểm: 1999, 2001, 2003 và 2005.

Lương thấp có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp.
Lương thấp có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp. 

Kết quả là, các nhà nghiên cứu tìm thấy một mối quan hệ chặt chẽ giữa tiền lương và bệnh cao huyết áp, đặc biệt là phụ nữ và những người từ 25 đến 44 tuổi. Nghiên cứu cho thấy, tình hình bệnh tật của họ có thể được cải thiện một cách dễ dàng bằng cách ... tăng thu nhập cho họ.

Chẳng hạn, tăng gấp đôi tiền lương của người lao động nói chung làm giảm nguy cơ bị huyết áp cao tới 16%. Tăng gấp đôi tiền lương đối với các công nhân trẻ làm giảm được nguy cơ tăng huyết áp từ 25% đến 30%. Đặc biệt, biện pháp này có hiệu quả rất cao đối với phụ nữ: có thể làm giảm khả năng bị cao huyết áp từ 30 đến 35%.

Mối liên hệ giữa tình trạng kinh tế - xã hội thấp và huyết áp cao từng được đề cập đến từ lâu. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên định lượng cụ thể được sự phụ thuộc giữa hai thông số ảnh hưởng lẫn nhau trong cuộc sống của người lao động.

“Nếu các kết quả trùng hợp với nhau, chúng ta có thể tìm ra một phương pháp giúp giảm chi phí y tế và giải quyết cuộc khủng hoảng xã hội cùng với những vấn đề về sức khỏe cộng đồng", tác giả của công trình nói trên tạp chí European Journal of Public Health.

Theo Vietnamnet
  • 725