Lưu diễn biến cuộc đời trong bộ nhớ nhỏ bằng hạt cát

  •  
  • 149

Để ghi lại toàn bộ những gì đã diễn ra trong khoảng 70 năm của một đời người, thiết bị lưu trữ siêu nhỏ đó phải có dung lượng 27,7 terabyte (TB), tương đương với 450 máy nghe nhạc Apple iPod 60 GB.

Giải thích cho ý tưởng về Bộ nhớ cuộc đời (M4L - Memories for Life), Hội đồng nghiên cứu khoa học và vật lý EPSRC của Anh cho hay: "Việc xây dựng một phiên bản kỹ thuật số của con người là điều hoàn toàn khả thi. Nếu định luật Moore được duy trì, chúng ta có thể 'quay phim' liên tục mọi hoạt động của một ai đó từ khi sinh ra cho đến khi qua đời và nén trong bộ nhớ chỉ như một hạt đường".

Tuy nhiên, theo giáo sư Nigel Shadbolt, Chủ tịch tổ chức máy tính Anh (BCS), bộ nhớ này cần có tuổi thọ đủ dài và có thể tương thích với các công nghệ của tương lai. Như trong thời đại số, hầu hết các định dạng băng từ đều đã trở nên lạc hậu.

Ngoài ra, thiết bị cũng cần có khả năng kiểm soát thông tin đang nằm rải rác trên máy tính, chẳng hạn ảnh số, e-mail, tài khoản trực tuyến, blog, nhật ký video… Việc phát triển một bộ nhớ 27 TB không phải là vấn đề lớn so với việc làm sao có thể sắp xếp, quản lý, tìm kiếm và khôi phục dữ liệu từ những kho lưu trữ đa phương tiện khác nhau và tích hợp chúng trong bộ nhớ chung một cách có hệ thống.

Theo TechWorld, VnExpress
  • 149