Lưu trứng để sinh con sau điều trị ung thư

  •  
  • 173

Ngày 7/7, các nhà nghiên cứu người Đức công bố một kỹ thuật sinh sản mới giúp phụ nữ vừa được chẩn đoán ung thư gìn giữ trứng và khả năng sinh sản trước khi bắt đầu giai đoạn hóa trị liệu.

Hiện nay, đã có nhiều phụ nữ gom và gửi trứng của mình với hi vọng sinh con, phòng trường hợp bị vô sinh sau khi điều trị ung thư.

Nhưng nếu chẩn đoán ung thư được kết luận vào thời điểm đầu của chu kỳ kinh nguyệt, nhiều phụ nữ không thể hoãn lại quá trình hóa trị liệu và bảo quản trứng của mình.

Michael Von Wolf, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Heidelberg (Đức) đã cho Hiệp hội Phôi học và Sinh sản người châu Âu biết về một kỹ thuật mới, có thể giúp tất cả lưu giữ được trứng trước khi điều trị ung thư.

Ông Von Wolf cho biết, “Tùy thuộc vào thời điểm người phụ nữ nhận được chẩn đoán ung thư (giai đoạn nào của chu kỳ kinh nguyệt), họ sẽ mất khoảng từ 2 đến 6 tuần để bắt đầu kích thích buồng trứng và thu giữ trứng. Hai tuần là một khoảng thời gian có thể chờ đợi đối với một số bệnh nhân trước khi bắt đầu điều trị ung thư, ví dụ như dùng hóa trị liệu. Nhưng từ 3 đến 6 tuần quả là một thời gian không ngắn”.

Tế bào ung thư vú.
(Ảnh: Alternative-cancer.net)

Trong nghiên cứu trên ở 40 người phụ nữ, nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu họ có thể dừng chu kỳ kinh nguyệt trong giai đoạn lộ tuyến viêm và kích thích các nang của người phụ nữ như thể mới ở giai đoạn đầu của chu kỳ.

Lộ tuyến viêm là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, bắt đầu sau ngày rụng trứng và kéo dài cho đến kỳ kinh tiếp theo.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu các phụ nữ này sử dụng một loại thuốc có tên là GnRH-antagonist. Thuốc này sẽ ức chế, chặn quá trình sản sinh ra hooc-môn ở giai đoạn lộ tuyến viêm và sau đó kiểm soát hooc-môn kích thích nang.

"Lâu nay, các chuyên gia trong lĩnh vực sinh sản mới chỉ đưa ra được một loại có khả năng kích thích nang ở thời điểm đầu của chu kỳ kinh, tuy nhiên các bác sĩ phụ khoa có thể kiểm soát chúng về sau này nếu thấy cần thiết" - ông Von Wolf cho biết.

Vị bác sĩ này còn bổ sung thêm, “Đó không phải là một loại thuốc mới, bởi kỹ thuật này gần như ai cũng có thể thực hiện. Kỹ thuật này kích thích buồng trứng trong khoảng 12 ngày và sản sinh ra 10 trứng, thay vì chỉ có 10 ngày và 13 trứng đối với phụ nữ dùng thuốc sớm ngay từ đầu chu kỳ kinh. Ở cả hai nhóm đối tượng trên tỷ lệ phần trăm trứng đạt được đều khả thi."

Phụ nữ ở một số quốc gia phát triển như Đức, Úc và Thụy Sĩ ngày nay đã được tiếp cận với kỹ thuật này và ông Von Wolf hi vọng nhiều quốc gia khác được tiếp cận kỹ thuật mới này.

Bùi Thành (Theo Reuters, VietNamNet)
  • 173