Luyện tập quá mức sẽ mắc “nghiện”

Theo tin từ DailyMail ngày 19/8, các nhà khoa học Mỹ sau khi tiến hành thí nghiệm trên chuột cho thấy, những người mắc “nghiện” tập luyện khi muốn bỏ tập luyện sẽ dẫn đến những triệu chứng như run rẩy, răng va vào nhau hay mi mắt trĩu xuống... cũng giống như những người nghiện heroin khi muốn cai thuốc. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí (Behavioural Neuroscience).

Nhà khoa học thần kinh trường Đại học Tufts của Mỹ cho biết: Tập luyện cũng giống như những người nghiện heroin. Cũng giống như ban đầu họ sử dụng liều lượng nhẹ, sau đó phải sử dụng liều lượng cao hơn mới thỏa mãn nhu cầu của họ. Trong khi những người tập luyện ban đầu chỉ là là những vận động bình thường như chạy bộ hay đi xe đạp, nhưng sau cùng sẽ tập luyện nhiều môn để thỏa mãn nhu cầu của họ.

Các nhà nghiên cứu còn bổ sung thêm: “Những người muốn giảm béo nếu tập luyện quá mức sẽ dẫn đến triệu chứng chán ăn. Điều này cũng giống như ăn uống hay các hành vi cuộc sống khác, “thái quá bất cập”, tập luyện một cách bình thường sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sciencenet)