Lý do bó hoa cưới ra đời và vì sao hoa cưới thường có màu trắng

Hoa cưới là gì?
  •  
  • 1.342

Cùng tìm hiểu lý do vì sao câu chuyện thú vị đằng sau bó hoa cưới được cô dâu nâng niu.

Có lẽ, điều hạnh phúc nhất của 1 cô gái chính là được khoác lên mình bộ váy cưới màu trắng, khoác tay người thương sánh bước đi vào lễ đường.

Cùng với đó, cô dâu xinh đẹp sẽ lựa chọn cho mình 1 bó hoa cưới để tôn lên vẻ đẹp của mình. Và hoa cưới màu trắng luôn là 1 trong những sự lựa chọn hàng đầu của nàng dâu trong ngày lễ.

Cô dâu xinh đẹp sẽ lựa chọn cho mình 1 bó hoa cưới để tôn lên vẻ đẹp của mình.
Cô dâu xinh đẹp sẽ lựa chọn cho mình 1 bó hoa cưới để tôn lên vẻ đẹp của mình.

Thế nhưng, vì sao cô dâu lại cầm hoa cưới nhỉ, và sao chúng lại thường có màu trắng nữa chứ?

Cô dâu cầm hoa cưới là để... át mùi hôi

Nghe có phần kì cục phải không, cầm hoa cưới là để át mùi hôi ư? Thật không thể tin được.

Thế nhưng vào thế kỷ 15, cô dâu nói riêng và nữ giới nói chung đều có mùi hương cơ thể khá đặc biệt. Đó là mùi hôi. Bởi lẽ thời xưa, thân phận nữ giới chưa được coi trọng lắm. Họ luôn là người cuối cùng trong gia đình được tắm.

Bó hoa cô dâu được cho là 1 cách che giấu mùi hương có phần bốc mùi.
Bó hoa cô dâu được cho là 1 cách che giấu mùi hương có phần bốc mùi. (Ảnh minh họa)

Theo Huffington Post, mỗi hộ gia đình sẽ được đổ đầy 1 bồn nước để tắm, thế nhưng thứ tự tắm sẽ là - người đàn ông lớn nhất (trụ cột của gia đình), tiếp theo sẽ là các thành viên nam của gia đình, người phụ nữ trong nhà, và cuối cùng là những đứa bé gái.

Ấy nhưng đâu phải ngày nào họ cũng được tắm đâu, mà tần suất tắm của họ tính theo năm cơ. Tức là, cứ mỗi tháng 5, họ sẽ cùng nhau được tắm 1 lần.

Vậy nên, các đám cưới thời kỳ này, cô dâu sẽ mang thêm 1 bó hoa cưới như 1 cách để che giấu mùi hương cơ thể của mình.

...là để xua đuổi điều xấu quấy rầy...

Cô dâu mang theo mình bó hoa là để tránh những linh hồn ma quỷ quấy rầy.
Cô dâu mang theo mình bó hoa là để tránh những linh hồn ma quỷ quấy rầy.

Tuy nhiên, ở 1 phong tục khác, người ta đồn nhau rằng cô dâu mang theo mình bó hoa là để tránh những linh hồn ma quỷ quấy rầy.

Trong trường hợp này, bó hoa có mùi thơm không phải để át mùi nữa mà chúng thường được gài thêm nhánh gia vị - như 1 cách để xua đuổi đi điều xấu, mang về điều may mắn.

...như là 1 lời nhắn yêu thương

Trong thời đại Victoria, những bó hoa hay bông hoa đều mang 1 ý nghĩa cụ thể. Nếu chú rể muốn gửi cho cô dâu thông điệp gì, bó hoa sẽ như "thay lời muốn nói".

Bó hoa cưới sẽ thay lời nguyện ước mà họ dành cho nhau.
Bó hoa cưới sẽ thay lời nguyện ước mà họ dành cho nhau.

Tương tự, cô dâu cũng sẽ lựa chọn những bông hoa để chuyển đi cảm xúc, tình cảm cho người chồng tương lai của mình.

Và bó hoa cưới sẽ thay lời nguyện ước mà họ dành cho nhau, sẽ chung sống với nhau trọn đời.

Và... hoa cưới thường có màu trắng

Trong khi nhiều người rất "yêu" những bó hoa đầy màu sắc rực rỡ, nhưng đó chỉ là bó hoa thường ngày thôi, còn bó hoa cưới màu trắng lại cực được ưa chuộng.

Bởi chúng ta biết rằng, trong tất cả màu sắc, màu trắng là màu trung tính. Và một bó hoa màu trắng có thể ứng dụng được trong đám cưới với nhiều phong cách đa dạng khác nhau - từ hiện đại, mộc mạc, quyến rũ, thậm chí là cả cá tính kiểu boho-chic.

Bó hoa cưới màu trắng là biểu tượng của sự trong trắng, ngây thơ của thời con gái.
Bó hoa cưới màu trắng là biểu tượng của sự trong trắng, ngây thơ của thời con gái.

Bên cạnh đó, bó hoa màu trắng sẽ thường dễ kết hợp với các bộ trang phục váy cưới, nó tạo ra 1 vẻ sang trọng, quý phái.

Vừa mang nét cổ điển nhưng không kém phần hiện đại, bó hoa cưới màu trắng không chỉ tôn lên vẻ đẹp dịu dàng mà còn cực ăn ý với bộ váy nữa.

Cũng giống như váy cưới có màu trắng, thì "bó hoa cưới màu trắng là biểu tượng của sự trong trắng, ngây thơ của thời con gái và trái tim chân thành của cô ấy dành cho người mình yêu và chọn làm chồng". Điều này được đề cập trong Godey’s Lady Book - tạp chí phụ nữ nổi tiếng thập niên 1840.

Bó hoa cầm tay cho cô dâu chính là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong ngày cưới. Có tầm quan trọng tương tự như là váy cưới, bánh cưới vậy, cô dâu không thể nào xuất hiện trong buổi tiệc mà trên tay thiếu đi bó hoa cưới.

Hơn nữa, hoa cầm tay không chỉ là một thứ “trang sức” đặc biệt của cô dâu trong tiệc cưới, chỉ mình nàng được sở hữu. Hoa cầm tay còn được dùng một cách trang trọng trong nghi lễ truyền thống, bởi đây là món quà mà chú rể gửi tặng cho cô dâu ngay khi cả hai chính thức ra mắt hai họ trong tư cách vợ chồng.

Cập nhật: 21/05/2019 Theo helino
  • 1.342