Lý do chúng ta cảm thấy mệt mỏi vào lúc 2 giờ chiều

  •   53
  • 2.500

Chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào lúc 2 giờ chiều do trung tâm tưởng thưởng của bộ não hoạt động yếu nhất.

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Swinburne, Australia, phát hiện trung tâm tưởng thưởng (reward center) của bộ não con người hoạt động suy giảm vào buổi chiều, đặc biệt khi so sánh với hoạt động của nó vào buổi sáng và buổi tối, theo Mother Natura Network. Do đó, chúng ta thường cảm thấy mệt và buồn ngủ sau giờ nghỉ trưa, khoảng 2 giờ chiều. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Neuroscience hôm 21/8.

Chúng ta thường bị buồn ngủ vào đầu giờ chiều.
Chúng ta thường bị buồn ngủ vào đầu giờ chiều. (Ảnh: iStock).

Nhóm nghiên cứu tiến hành một thử nghiệm trên 16 tình nguyện viên là những người đàn ông khỏe mạnh không tham gia vào bất kỳ chuyến đi đường dài nào. Họ tham gia vào một trò chơi đoán quân bài vào lúc 10 giờ sáng, 2 giờ chiều và 7 giờ tối.

Tất cả tình nguyện viên đều được kết nối với máy chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) trong quá trình thử nghiệm để theo dõi hoạt động của não.

"Chúng tôi nhận thấy hoạt động tại trung tâm tưởng thưởng nằm ở đáy não trước luôn thấp nhất vào lúc 2 giờ chiều, so với thời điểm bắt đầu và kết thúc của ngày. Điều này cho thấy não mong đợi phần thưởng vào một số thời điểm trong ngày nhiều hơn những thời điểm khác", Jamie Byrne, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Theo Byrne, hoạt động của não bị chi phối bởi nhịp sinh học và các hormone ảnh hưởng đến sự tỉnh táo. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp chúng ta lập kế hoạch làm việc tốt hơn, cũng như điều trị cho các bệnh nhân bị trầm cảm và rối loạn lưỡng cực vào thời điểm trung tâm tưởng thưởng của bộ não hoạt động mạnh.

Cập nhật: 28/08/2017 Theo VnExpress
  • 53
  • 2.500