Lý do thực khiến chim di cư

  •  
  • 974

Đói, chứ không phải kén chọn ăn uống, đã buộc các loài chim bay đi hàng nghìn dặm giữa những vùng sinh sản và vùng không sinh sản mỗi năm, một nghiên cứu mới đây khẳng định.

"Chẳng phải việc bạn thích ăn côn trùng, hoa quả, mật hay kẹo thỏi hoặc địa điểm đánh chén, vấn đề là làm thế nào để chắc chắn có thức ăn từ ngày này qua ngày khác", trưởng nhóm nghiên cứu W. Alice Boyle từ Đại học Arizona (Mỹ), nhận định.

Để tìm hiểu áp lực thực sự buộc các loài chim rời bỏ quê hương theo mùa, Boyle đã kiểm tra 379 loài chim bắt ruồi New World có họ hàng, so sánh kích cỡ, sở thích ăn uống, địa bàn sống và hành vi di cư của chúng, cả việc chúng có kiếm ăn theo đàn hay không. Đây là một trong những nhóm chim lớn nhất ở châu Mỹ.

Nhóm nghiên cứu xây dựng một "siêu cây phả hệ" cho thấy mối quan hệ tiến hoá chính xác giữa các loài khác nhau. Máy tính sau đó sẽ xác định liệu một loài cụ thể nào đó di cư theo "truyền thống gia đình" hay môi trường sống của chúng thay đổi buộc chúng phải bay đi theo mùa.

Boyle và cộng sự tìm thấy rằng thiếu thức ăn là nhân tố hàng đầu liên quan đến hành vi di cư của một loài.

Ngoài việc di cư, một chiến lược khác được chim sử dụng để đối phó với cái dạ dày rỗng là kiếm ăn theo bầy, bởi càng nhiều con thì việc tìm ra nguồn thức ăn càng dễ dàng hơn khi đơn độc.

Một loài chim bắt ruồi.
Một loài chim bắt ruồi. (Ảnh: LiveScience)

T. An

Theo Livescience, Vnexpress
  • 974