Lý giải cảm giác khó tả khi bị ai đó chọc ngón tay vào rốn

  •   52
  • 1.493

Bạn đã thử bao giờ chưa? Khi có ai đó - người yêu hoặc người thân - dùng ngón tay chọc vào rốn, bạn sẽ cảm thấy một cảm giác cực kỳ... khó đỡ.

Lỗ rốn (hay "rún") của chúng ta là một bộ phận kỳ lạ. Nó chẳng có tác dụng gì ngoài việc chứng minh chúng ta từng là một sinh mệnh bé nhỏ sống trong dạ con của người mẹ. Thậm chí, rốn còn là một ổ chứa vi khuẩn nhiều khủng khiếp, đôi lúc sánh ngang với... bồn cầu vệ sinh.

Và bạn biết điều gì khiến cái rốn trở nên kỳ quặc hơn nữa không? Đó là khi có ai đó nổi hứng... chọc tay vào rốn của bạn!

Khi chọc tay vào rốn, bạn sẽ cảm thấy muốn đi toilet hơn.
Khi chọc tay vào rốn, bạn sẽ cảm thấy muốn đi toilet hơn.

Nếu từng bị người yêu hay một ai đó thân thiết làm trò này, bạn hẳn đã biết đến một cảm giác khó tả. Cảm giác như có thứ gì đó bỗng dâng lên ở khu vực bụng dưới, và rồi bạn cảm thấy muốn đi toilet hơn, đúng không?

Nhưng tại sao lại thế?

Tại sao khi có ai đó "nghịch" rốn của bạn, cảm giác kỳ lạ ấy lại xuất hiện? Thật may mắn là chúng ta đã có câu trả lời.

"Ở bên trong rốn, các dây thần kinh không chỉ có tác dụng kích thích vùng da tại đó, mà còn các sợi cơ trong bụng nữa" - trích lời bác sĩ Christopher Hollingsworth từ Liên hiệp phẫu thuật thành phố New York.

"Thế nên khi chọc tay vào lỗ rốn, khu vực này sẽ phát đi tín hiệu đến các sợi cơ nằm sâu hơn, gần với cột sống".

"Và vì phần cột sống ở đó có khả năng chuyển tín hiệu đến bàng quang và niệu đạo, nên bạn sẽ cảm thấy như muốn đi toilet".

Tuy nhiên, câu chuyện là chỉ khi bạn chọc tay vào lỗ rốn thì mới có cảm giác đó, trong khi những bộ phận xung quanh thì không hề. Tại sao thế nhỉ? Một lần nữa, Hollingsworth lại có câu trả lời.

Màng trong bụng ở khu vực rốn được gọi là phúc mạc.
Màng trong bụng ở khu vực rốn được gọi là phúc mạc.

"Bạn sẽ nhận thấy khi ấn vào các vùng xung quanh rốn, cảm giác đem lại khác hẳn, vì nó không tác động được đến các sợi bên dưới lớp cơ bụng" - bác sĩ lý giải.

"Màng trong bụng ở khu vực rốn được gọi là phúc mạc. Đó là một cấu trúc tương đối nhạy cảm, và các dây thần kinh ở đó được nối thẳng đến cột sống, vận chuyển tín hiệu giống như các dây thần kinh ở bàng quang và niệu đạo vậy".

Tóm lại, khi tự bạn hoặc ai đó lấy ngón tay chọc vào rốn, phần mô cơ bụng gần cột sống sẽ chuyển tín hiệu lên não bộ, cho biết rằng bạn đang muốn đi toilet. Đó chính là lý do cho cảm giác "thốn đến tận rốn" đấy.

Cập nhật: 27/02/2018 Theo helino
  • 52
  • 1.493