Lý giải hiện tượng đỏ mặt ở con người

  •  
  • 2.354

Chúng ta đỏ mặt khi rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc xấu hổ là do tác động của hormone adrenaline.

Đỏ mặt là một sản phẩm của hệ thần kinh giao cảm, liên quan đến hormone tạo cảm xúc adrenaline, theo Business Insider. Khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng cảm xúc như làm đổ cốc cà phê của ai đó hoặc hồi hộp khi bắt gặp ánh mắt của một người hấp dẫn khác phái, cơ thể bạn sẽ giải phóng adrenaline.

Đỏ mặt là hiện tượng biểu lộ cảm xúc tự nhiên ở con người.
Đỏ mặt là hiện tượng biểu lộ cảm xúc tự nhiên ở con người. (Ảnh: Flickr).

Adrenaline làm cho các mạch máu trong cơ thể bạn giãn ra, máu và oxy được vận chuyển nhanh hơn bên trong cơ thể. Lượng máu chảy qua các tĩnh mạch trên mặt nhiều hơn sẽ khiến mặt bạn ửng đỏ. Một số người dễ đỏ mặt hơn những người khác, họ thậm chí còn mắc nỗi sợ đỏ mặt gọi là erythrophobia.

"Đỏ mặt là hiện tượng đặc biệt nhất và con người nhất trong số tất cả các hành vi biểu lộ tình cảm của chúng ta", Charles Darwin, nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực tự nhiên học người Anh, cho biết.

Theo Ray Crozier, giáo sư tại Đại học Cardiff, Anh, hiện tượng đỏ mặt như một lời xin lỗi phi ngôn ngữ trong giao tiếp xã hội. Nếu bạn làm điều gì đó đáng xấu hổ hoặc phá vỡ chuẩn mực xã hội, một khuôn mặt đỏ ửng chỉ ra rằng bạn đã nhận ra sai lầm của mình.

Hệ thần kinh giao cảm hoạt động ngoài ý thức của con người nên bạn không thể kiểm soát nó. Ngay cả những người có thể tự làm cho mình khóc cũng không thể tự làm cho mình đỏ mặt.

Cập nhật: 23/01/2017 Theo VnExpress
  • 2.354