Lý giải nguyên nhân dây giày hay bị tuột

  •  
  • 1.343

Các nhà khoa học Mỹ tìm ra nguyên nhân thực sự khiến dây giày luôn bị tuột ra dù người sử dụng có buộc chặt tới đâu.

Các nhà nghiên cứu tại thành phố Berkeley, California, Mỹ sử dụng gia tốc kế ghi lại quá trình vận động của con người để tìm hiểu lý do dây giày hay bị lỏng và tuột khỏi nút thắt ban đầu, Live Science hôm 11/4 đưa tin.

Oliver O'Reilly, đồng tác giả nghiên cứu kiêm giáo sư ngành cơ khí tại Đại học California, Berkeley và cộng sự mượn một chiếc camera tốc độ cao và ghi hình đôi chân đi giày của đồng nghiệp Christine Gregg khi cô chạy trên máy tập chạy.

Dây giày thường bị tuột trong quá trình vận động.
Dây giày thường bị tuột trong quá trình vận động. (Ảnh: Assets).

"Trong suốt một thời gian dài không có gì xảy ra. Rồi sau đó bất thình lình dây giày tuột ra nhanh chóng, khiến chúng tôi thực sự bất ngờ", O'Reilly chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện việc đi và chạy của con người tạo ra lực lớn gấp 7 lần trọng lực (7G). "Dây giày của bạn chịu tác động của lực này với mỗi bước chạy", O'Reilly cho biết. Để so sánh, tàu lượn siêu tốc mạnh nhất trên thế giới mang tên Tháp sợ hãi ở Johannesburg, Nam Phi sinh ra lực chỉ ở mức 6,3 G. "Và dây giày của bạn liên tục chịu lực này với mỗi bước chạy", O'Reilly nói.

Dưới tác động lặp lại của các bước chạy, nút thắt bắt đầu biến dạng và lỏng dần. Cùng lúc, phần nơ thắt và đầu dây bay phần phật rồi trượt qua nút thắt giống như thể bị kéo ra.

"Chuyển động bay phần phật thực sự làm tăng lực quán tính lên đầu dây giày. Nó làm tăng đáng kể sự mất cân bằng. Tiếp đó, dây giày bị kéo ra và cuối cùng bị tuột", O'Reilly giải thích.

Các nhà nghiên cứu phát hiện trong khoảng thời gian 15 phút, tất cả các nút thắt lỏng đều bị tuột trong khi một số nút thắt chặt cũng chung số phận.

Cập nhật: 18/04/2017 Theo VnExpress
  • 1.343