Lý giải nguyên nhân hình thành miệng hố khổng lồ bí ẩn ở Siberia

  •  
  • 7.421

Theo công bố của nhà khoa học Nga, miệng hố khổng lồ ở bán đảo Yamal thuộc vùng Siberia là kết quả của quá trình miệng núi lửa được tạo thành chứ không phải do bất cứ một vụ nổ lớn nào gây ra.

>>> Video: Miệng hố bí ẩn ở Siberia

Tờ Siberian Times cho hay, miệng hố khổng lồ rộng khoảng 50-100m. Xung quanh miệng hố, đất cát tự động đùn lên và viền sẫm màu phía bên trong hố sâu là dấu hiệu của hiện tượng cháy sém dữ dội trước đó.

Lý giải nguyên nhân hình thành miệng hố khổng lồ bí ẩn ở Siberia
Tiến sỹ Andrey Plekhanov xem xét miệng hố khổng lồ. (Nguồn: AP)

Tiến sỹ Andrey Plekhanov, trưởng nhóm nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Bắc Cực cho biết: "Sau khi xem qua những hình ảnh vệ tinh chúng tôi có thể xác định được rằng miệng hố khổng lồ này hình thành vào một hoặc hai năm trước".

Miệng núi lửa này có hình bầu dục nên rất khó để các nhà khoa học có thể tính toán chính xác đường kính của nó là bao nhiêu.

"Theo ước tính của chúng tôi đường kính của nó là khoảng 30m. Tuy nhiên, nếu tính cả đống đất xung quanh, đường kính của nó có thể lên tới 60m" - Plekhanov cho hay.

Lý giải nguyên nhân hình thành miệng hố khổng lồ bí ẩn ở Siberia
Các nhà khoa học kiểm tra mẫu đất. (Nguồn: The Siberian Times)

Do cấu trúc mỏng manh của hố nên các nhà khoa học hiện không thể leo xuống dưới hố để thám hiểm mà phải đưa một máy quay xuống.

Tiến sỹ Plekhanov cho biết thêm, miệng hố bí ẩn xuất hiện rất có thể là kết quả của việc "gia tăng của áp lực quá mức" dưới lòng đất, và do thay đổi nhiệt độ. 80% miệng hố được tạo thành từ đá và không hề có dấu vết của bất cứ vụ nổ nào.

Lý giải nguyên nhân hình thành miệng hố khổng lồ bí ẩn ở Siberia
Miệng hố khổng lồ nhận được sự quan tâm lớn. (Nguồn: The Siberian Times)

Phát hiện này đã loại bỏ khả năng xảy ra một vụ nổ thiên thạch.

"Hiện tượng này có thể liên quan tới sự nóng lên toàn cầu. Chúng tôi phải nghiên cứu thêm để tìm ra câu trả lời" - vị tiến sĩ người Nga tỏ ra rất hứng thú với việc nghiên cứu miệng hố khổng lồ.

Theo Vietnam+
  • 7.421