Lycopene giúp phòng các bệnh liên quan béo phì

  •  
  • 1.068

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu kỹ thuật nông nghiệp quốc gia Pháp vừa phát hiện chất lycopene có tác dụng giúp dự phòng bệnh tiểu đường type 2 và các bệnh liên quan đến béo phì.


Ảnh minh họa.

Lycopene là chất có nhiễm sắc tố đỏ được tìm thấy trong một số rau quả như dưa hấu, cà chua, bưởi đỏ... Nghiên cứu trước đó cho thấy chất lycopene phát huy hiệu quả trong chống oxy hóa.

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học phát hiện thức ăn giàu hàm lượng lycopene có thể giúp con người hạ thấp hàm lượng mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, chất lycopene còn có thể phát huy ảnh hưởng đối với chức năng của các mô mỡ.

Các nhà khoa học đã thực hiện nuôi chuột thí nghiệm bằng cách cho ăn nhiều thức ăn chứa hàm lượng mỡ cao, sau đó tiến hành lấy mô mỡ từ cơ thể chuột và cho tiếp xúc với chất lycopene. Kết quả phát hiện chất lycopene có đặc tính hòa tan trong chất béo, có thể được lưu trữ với lượng lớn trong các mô mỡ và gây ức chế việc tế bào chất béo tiết ra protein.

Theo các nhà khoa học, việc số lượng lớn tế bào chất béo tiết ra protein sẽ gây ra các bệnh viêm mãn tính, qua đó gây ra bệnh béo phì và một số bệnh liên quan đến béo phì như tiểu đường type 2 và cao huyết áp...

Kết quả thí nghiệm trên người cũng chứng minh chất lycopene có tác dụng dự phòng các bệnh liên quan đến béo phì.

Theo Vietnam+
  • 1.068