Mặc áo sáng màu sẽ mát hơn khi ra đường ngày nắng nóng

  •  
  • 1.009

Quần áo sáng màu giúp hấp thụ nhiệt ít hơn quần áo tối màu, trong những ngày nắng nóng, khi ra đường mọi người nên sử dụng nó để có cảm giác mát hơn.

Các chuyên gia y tế đã đưa ra cảnh báo rằng ở dưới ánh mặt trời trong một thời gian dài, có thể gây ra các bệnh liên quan đến nhiệt.

Các quan chức y tế khuyên mọi người nên trú ở những nơi râm mát và cố gắng duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường để tránh các vấn đề sức khỏe trong mùa hè.

Chuyên gia khuyên khi ra đường, mọi người nên chọn trang phục sáng màu, đủ dày giúp tránh nóng.

Quần áo sáng màu sẽ hấp thụ nhiệt ít hơn nên nhiều người cảm thấy mát hơn trong ngày nắng nóng.
Quần áo sáng màu sẽ hấp thụ nhiệt ít hơn nên nhiều người cảm thấy mát hơn trong ngày nắng nóng.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Đức Phường (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, những vật thể sáng thường hấp thụ ánh sáng mặt trời ít hơn vật thể tối màu. Với quần áo cũng vậy, sáng màu sẽ hấp thụ nhiệt ít hơn nên nhiều người cảm thấy mát hơn trong ngày nắng nóng.

Ngược lại, trong bóng râm và khi nhiệt độ môi trường thấp hơn nhiệt độ trung bình cơ thể (khoảng 37 độ C) thì trang phục tối màu lại hấp thụ nhiệt tỏa ra từ cơ thể tốt, tạo cảm giác mát hơn.

Ngoài ra, khi trời nắng gay gắt, khoác tấm áo dày vừa phải sẽ giúp cách nhiệt tốt hơn áo mỏng. Nguyên nhân là nhiệt độ ngoài trời vào lúc này cao hơn nhiệt độ cơ thể. Một lợi ích khác của chiếc áo dày là khả năng ngăn cản bức xạ tử ngoại trong ánh sáng mặt trời tốt hơn. Thành phần tia UVA có bước sóng 315-380nm và tia UVB có bước sóng 280-315nm của dải sóng tử ngoại có thể gây ra những tác động sinh học có hại cho da, mắt.

Tia UVA có thể gây tổn thương võng mạc trầm trọng, thậm chí mù lòa. Còn UVB kích thích chuyển hóa sắc tố da làm cho da trở nên tối hơn, thường gọi là cháy nắng, khiến da lão hóa. Nếu da bị chiếu tia UVB cường độ cao trong thời gian dài có thể gây ung thư da, u hắc tố.

Bên cạnh việc lựa chọn màu sắc quần áo để chống nắng cũng như làm mát cơ thể vào những ngày nắng, bạn cũng nên bổ sung nước và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tránh để cơ thể bị mất nước khi ra ngoài nắng, theo Medical Daily.

Cập nhật: 12/07/2021 Theo VnExpress/Thanh Niên
  • 1.009