'Mắc kẹt' trong thế giới mạng

  •  
  • 505

Web sex, trò chơi trực tuyến và dịch vụ tin nhắn nhanh chính là những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều thanh niên vùi đầu vào thế giới ảo nhưng họ lại không tự nhận thức được điều đó.

"Nhiều bạn trẻ thường đổ lỗi rằng chính những trục trặc trong các mối quan hệ, học tập và thất nghiệp đã khiến họ phải tìm đến Net. Đây là nơi lý tưởng để họ trốn tránh những vấn đề cá nhân, cảm giác tội lỗi, thất vọng, lo lắng và vô vọng trong cuộc sống thực", Nichola Webb, chuyên gia tâm lý thuộc Đại học Cowan (Australia), tiếp tục khuyến cáo về tình trạng nghiện web - hiện tượng đã được nhắc đến nhiều thời gian qua.

Những nội dung "tươi mát" đang xuất hiện nhan nhản trên mạng, thôi thanh thiếu niên bí mật "tìm hiểu" và thỏa mãn trí tò mò của bản thân mà không sợ thầy cô, bạn bè phát hiện.

Nghiên cứu của Đại học Flinders (Australia), thực hiện tại Mỹ và khu vực Đông Nam Á, cho thấy vấn đề nghiện Internet đã trở thành một căn bệnh chứ không còn là nguy cơ. Triệu chứng dễ nhận biết là những người này thường xuyên kể về thế giới ảo, tính khí thất thường, hay bực bội và bồn chồn khi không được online.

"Chỉ 17% các em từ 13 đến 17 tuổi được phỏng vấn qua chatroom khẳng định chúng truy cập Internet dưới sự giám sát của bố mẹ", tiến sĩ Mubarak Rahamathulla tại Đại học Flinders nói. "Cũng như chuyện quan tâm xem con mình học gì trên lớp, chơi với những ai, các bậc phụ huynh cũng cần để ý đến các hoạt động của chúng trên mạng".

Trong khi đó, giáo sư Alex Blaszczynski cho rằng hiện nay, việc sử dụng máy tính 8 tiếng mỗi ngày là chuyện bình thường, thậm chí nhiều người còn tranh thủ vừa ăn bánh vừa duyệt web trong giờ nghỉ trưa. Đây không phải là một chứng nghiện vì nó cũng giống như người ta xem TV hoặc tập thể dục quá nhiều mà thôi.

Theo The Age, VnExpress
  • 505