Mái nhà thực vật

  •  
  • 339

Một “mái nhà sống” (living roof) với diện tích 1 hecta trải rộng trên bảy quả đồi là ý tưởng táo bạo của kiến trúc sư Ý Renzo Piano dành cho tòa nhà mới của Viện hàn lâm Khoa học California ở San Francisco (Mỹ).

Trên mái nhà độc đáo nằm trong công viên Cổng Vàng này sẽ trồng hơn 1,7 triệu cây của chín loài đặc trưng tại California, để biến viện hàn lâm thành một bảo tàng thiên nhiên lớn nhất thế giới. Công trình trị giá 300 triệu USD này dự kiến khai trương vào tháng 10-2008.

Đáng chú ý là công trình này được xây dựng bằng vật liệu tái chế, dùng năng lượng chủ yếu từ ánh nắng mặt trời. Công trình mái sống này sẽ không chỉ giúp làm giảm 30-35% năng lượng cần cấp cho tòa nhà, mà còn tạo ra môi trường mới cho các loài động vật hoang dã như chim, ong và những loài có nguy cơ tuyệt chủng như bướm Hairstreak và San Bruno.

Có lẽ bị thuyết phục vì ý tưởng sáng tạo và rất bảo vệ thiên nhiên của công trình, nên Quĩ Bernard Osher đã tặng Viện hàn lâm California 20 triệu USD để hoàn thiện công trình. 


Cây trồng trên “mái nhà sống” (Ảnh: AP)

TÚ ANH

Theo SF Chronique, CBS 5, Tuổi trẻ
  • 339