Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp do khói mù

  •  
  • 330

Chính phủ Malaysia ngày 23/6 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai khu vực Muar và Ledang miền Nam nước này, do khói mù xuất phát từ các đám cháy rừng ở Indonesia gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại hai khu vực này.

>>> Khói bụi từ Indonesia che phủ thành phố của Malaysia

Bộ trưởng Môi trường Malaysia G. Palanivel cho biết vào sáng 23/6, Chỉ số ô nhiễm không khí (API) đo được tại thị trấn Mua (Muar) là 750 - mức cao nhất ở Malaysia trong suốt 16 năm qua, trong khi mức độ ô nhiễm không khí tại hai thị trấn khác cũng lên tới mức nguy hiểm. Chỉ số API đo được tại thủ đô Kuala Lumpur cũng cho thấy mức độ "có hại cho sức khỏe".

Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp do khói mù
Khói mù ở Kuala Lumpur. (Nguồn: AFP)

Hàng trăm trường học tại Mua đã được lệnh đóng cửa từ ngày 20/6, trong khi nhiều người dân phải che mặt khi ra đường.

Khói mù là vấn đề xảy ra hàng năm ở khu vực này trong những tháng mùa Hè khô nóng, khi khói từ các đám cháy rừng và đám cháy do người dân trên đảo Sumatra của Indonesia đốt cây để lấy đất lan qua Eo biển Malacca vào Malaysia và Singapore. Năm 2005, Chính phủ Malaysia cũng đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi chỉ số API vượt quá mức 500.

Tình trạng khói mù nghiêm trọng nhất, với mức ô nhiễm không khí kỷ lục vào năm 1997-1998, đã khiến khu vực Đông Nam á bị thiệt hại 9 tỷ USD, do hoạt động của ngành hàng không và các lĩnh vực kinh doanh khác bị gián đoạn.

Theo Vietnam+
  • 330