Malaysia đã phát tán 6.000 con muỗi biến đổi gene

Malaysia vừa hoàn tất việc phóng thả thử nghiệm 6.000 con muỗi biến đổi gen trong một nỗ lực được gọi là "chống lại bệnh sốt xuất huyết". Vụ việc này đã vấp phải sự chỉ trích từ các tổ chức môi trường.

Viện nghiên cứu Y khoa IRM ở nước này vừa cho biết, họ đã thả 6.000 con muỗi GMO vào cuối tháng 12/2010.

Vụ việc này lập tức vấp phải sự chỉ trích gay gắt của các tổ chức môi trường.

Hồi đầu tháng 1/2011, Malaysia có thông tin hoãn việc phát tán muỗi biến đổi gen (GMO) nhằm đối phó bệnh sốt xuất huyết (SXH) và sẽ tổ chức các buổi lấy ý kiến cũng như giải trình với công chúng địa phương về cuộc thử nghiệm.

Muỗi vằn lây truyền bệnh SXH có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời
(Ảnh: PENSATI)

Tôi ngạc nhiên họ đã làm điều đó mà không thông báo trước, điều này đã gây lo lắng cao độ cho các tổ chức môi trường lẫn các nhà khoa học và cư dân địa phương” – nhà nghiên cứu Lim Li Ching thuộc tổ chức Mạng lưới thế giới thứ ba TWN cho biết. (TWN là một phần trong 29 tổ chức môi trường và sức khỏe cộng đồng liên tục yêu cầu chính phủ hủy việc thí nghiệm vì nhiều rủi ro khôn lường).

Chúng tôi không đồng tình khi thí nghiệm được tiến hành không minh bạch như vậy. Vẫn còn nhiều nghi vấn, đồng thời các nghiên cứu cũng không được tiến hành đầy đủ để có thể đánh giá hết hậu quả của thí nghiệm này”, bà Lim nói.

Theo công bố vào ngày 25/1 của Viện IMR, 6.000 con muỗi vằn đực được thả tại khu vực không người sinh sống ở trung tâm tỉnh Pahang. Thí nghiệm này được tiến hành vào ngày 21/12 để “nghiên cứu sự phân tán và tuổi thọ của những con muỗi này trong vùng thí nghiệm” và “kết thúc thành công vào ngày 5/1/2011”. Viện IMR nói thêm rằng sẽ không có thêm một đợt phát tán muỗi GMO nào nữa cho đến khi kết quả thử nghiệm được phân tích.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng những kỹ thuật gene lên muỗi vằn khiến vòng đời của thế hệ con cháu của chúng ngắn hơn. Điều này giúp kiềm chế tăng trưởng số lượng muỗi vằn và tiến đến tiêu diệt hoàn toàn. Muỗi vằn cái chính là nguyên nhân lây truyền bệnh SXH – căn bệnh làm chết ít nhất 134 người Malaysia vào năm ngoái.